Bạn có biết trên thế giới có bao nhiêu cách khởi động xe hơi? (P1)

11/11/2019

Chìa khóa không phải là cách duy nhất để khởi động xe hơi.

Quay tay (cuối thế kỷ 19)

Trong những ngày đầu của ngành công nghiệp ô tô, khởi động một chiếc xe đòi hỏi bạn phải quay liên tục chiếc quay tay cho đến khi nó nổ máy. Đây là một việc đầy thách thức, đặc biệt với những chiếc xe phân khối lớn và nó thường nguy hiểm. Nếu máy bị giật ngược có thể khiến phần tay quay quay ngược lại với lực cực mạnh, bẻ gãy ngón tay cái, cổ tay thậm chí cả cánh tay của người dùng.

Khởi động bằng điện của Cadillac (1912)

Kỹ sư người Mỹ Clyde Coleman đã được cấp bằng sáng chế cho bộ khởi động điện vào năm 1903. Nó khiến việc khởi động xe trở nên dễ dàng hơn và khiến những chiếc xe mạnh mẽ cũng trở nên thân thiện với người dùng hơn. Coleman không sản xuất xe hơi vậy nên ông đã bán bằng sáng chế cho xưởng Delco (sau này được mua lại bởi General Motors).

Kỹ sư Charles Kettering của Delco đã thiết kế riêng và được cấp bằng sáng chế một bộ khởi động điện tương tự. Ý tưởng của ông đến từ công nghệ mà ông phát triển cho các máy tính tiền đầu thế kỷ 20. General Motors đã cho bộ phận Cadillac đặc quyền sử dụng bộ khởi động điện này trong phiên bản 1912 Touring. Nó nhanh chóng phổ biến khắp ngành công nghiệp xe hơi trong những năm 1910.

Chìa khóa của Cadillac (1916)

Bộ khởi động điện khiến việc lái xe trở nên dễ dàng hơn đối với các chủ xe nhưng đi kèm đó là một bất cập to lớn. Nó đồng thời cũng khiến việc ăn cắp xe trở nên dễ dàng hơn. Tất cả những gì kẻ trộm cần làm là nhảy vào xe, nhấn nút và lái đi. Cadillac giới thiệu khóa đánh lửa trên mẫu xe Type 53 được sản xuất năm 1916. Lần đầu tiên, chủ xe cần cắm chìa khóa vào bộ phận đánh lửa và chuyển nó đến vị trí trước khi nhấn nút khởi động. Mặc dù những tên trộm nhanh chóng tìm ra cách bẻ khóa, nó vẫn mang tới sự yên tâm cho các chủ xe. Và giống như những cải tiến khác, nó nhanh chóng được phổ biến rộng rãi trong ngành công nghiệp xe hơi.

Chiếc Type 53 ở trên cũng được ghi nhận là chiếc xe đầu tiên có cần số được đặt giữa ghế ngồi và ba bàn đạp: ly hợp, phanh và chân ga - theo đúng thứ tự được duy trì ở ngày nay.

Phút mặc niệm cho Rudolf Diesel (1936)

Rudolf Diesel đã tạo ra động cơ mang tên mình nhưng Mercedes-Benz mới được công nhận rộng rãi là hãng xe hơi đầu tiên thành công trong việc đem nó vào sản xuất hàng loạt. Được phát hành vào năm 1936, chiếc 260 D trên ảnh đi cùng với động cơ 4 xi lanh, 2,5 lít 45 mã lực. Nó không có bugi đánh lửa, động cơ nén đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu khí trong các xi lanh.

Khởi động chiếc 260D khi động cơ đã nguội đòi hỏi việc chờ đợi bugi đốt nóng làm các ống xi lanh đủ nóng cho hỗn hợp bốc cháy. Sự chờ đợi đôi khi được gọi là "phút mặc niệm cho Rudolf Diesel", người mất năm 1913.

Barrel đánh lửa của Chrysler (1949)

Bộ khởi động bằng điện đã gửi những chiếc tay quay vào bảo tàng nhưng khởi động xe vào năm 1920 cũng chẳng dễ dàng gì. Người lái xe cần sử dụng chìa khóa để chuyển đánh lửa đúng vị trí và khởi động xe bằng cách sử dụng nút bấm trên bảng điều khiển, cột lái hoặc sàn cạnh bàn đạp. Tùy theo các mẫu, họ có thể phải điều chỉnh van điều tiết không khí, mở van nhiên liệu và đặt tia lửa trước.

Cải tiến quan trọng tiếp theo đến từ Chrysler. Năm 1949, công ty này ra mắt công tắc đánh lửa kích hoạt xe khi người lái khẽ vặn chìa khóa khỏi vị trí bật. Nó sẽ tự động trở về vị trí bật một khi động cơ được khởi động. Nếu điều này nghe có vẻ quen quen, là bởi giải pháp của Chrysler đã được sử dụng hàng thập kỷ trên hàng triệu chiếc xe. Cải tiền này đầu tiên được phát triển để thuận tiện nhưng nó cũng có tính năng an toàn. Lũ trẻ sẽ không vô tình di chuyển một chiếc xe đang đậu bằng cách nhấn nút khởi động.

Bộ khởi động kiểu kéo của Fiat (1957)

Fiat phát triển chiếc 500 với  một hệ thống khởi động kiểu kéo  để làm giảm giá thành xe. Sau khi vặn chìa khóa đánh lửa sang vị trí bật, lái xe cần kéo cần gạt giữa ghế trước để khởi động động cơ. Cần gạt liên kết với một dây cáp chạy bên dưới xe. Đầu kia gắn với một công tắc của bộ khởi động động cơ. Kéo cần gạt sẽ gửi năng lượng cho bộ khởi động bằng cách kích hoạt công tắc.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận