Sở hữu làn da trắng ngần như phụ nữ xứ Phù Tang

12/07/2016

Làn da trắng ngần tựa những cánh hoa thanh khiết đang nắm giữ trái tim của biết bao phụ nữ trên thế giới không chỉ là một xu hướng làm đẹp đầy mê hoặc, mà còn ẩn chứa những câu chuyện thú vị về văn hóa dưỡng trắng của phái đẹp . Trong đó ly kì nhất có lẽ là câu chuyện làm trắng của các giai nhân ở một đất nước đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử như xứ sở hoa anh đào Nhật Bản.

Việc sở hữu một nước da trắng sáng ở Nhật Bản cũng tương đương với việc sở hữu một chiếc vương miện kim cương vô hình, nên hiển nhiên việc làm trắng đối với người phụ nữ nơi đây là một liệu trình dưỡng da không thể thiếu. Từ thuở sơ khai khi cái đẹp dần được nhận thức đúng đắn hơn, người Nhật đã có riêng cho mình những ý tưởng, cách thức dưỡng trắng da vô cùng độc đáo. Dần dần theo dòng chảy thời gian, trải qua nhiều biến cố của lịch sử, nước da trắng vẫn chiếm giữ vị trí quan trọng trong tư tưởng “chân – thiện – mỹ” ở nơi xứ sở mặt trời mọc này.iệc sở hữu một nước da trắng sáng ở Nhật Bản cũng tương đương với việc sở hữu một chiếc vương miện kim cương vô hình, nên hiển nhiên việc làm trắng đối với người phụ nữ nơi đây là một liệu trình dưỡng da không thể thiếu. Từ thuở sơ khai khi cái đẹp dần được nhận thức đúng đắn hơn, người Nhật đã có riêng cho mình những ý tưởng, cách thức dưỡng trắng da vô cùng độc đáo. Dần dần theo dòng chảy thời gian, trải qua nhiều biến cố của lịch sử, nước da trắng vẫn chiếm giữ vị trí quan trọng trong tư tưởng “chân – thiện – mỹ” ở nơi xứ sở mặt trời mọc này.

Sở hữu làn da trắng ngần là niềm mơ ước của tất cả phụ nữ Á Châu
Sở hữu làn da trắng ngần là niềm mơ ước của tất cả phụ nữ Á Châu

Đóa hoa trắng truyền thống

Mong muốn sở hữu một nước da trắng muốt trong suốt như thủy tinh của phái đẹp ở xứ sở hoa anh đào không phải chỉ mới xuất hiện ở thế kỷ 21, mà thậm chí có hẳn một nền tảng văn hóa lịch sử phong phú và thú vị từ hàng trăm năm về trước. Có một câu thành ngữ người Nhật hay dùng để nói về một phụ nữ với làn da trắng tinh khôi: “Một làn da trắng che đi mọi khuyết điểm”, với ý nghĩa một phụ nữ sở hữu làn da trắng tinh khiết đã được xem là đẹp, bất kể những điểm chưa hoàn thiện khác ở cô ấy. Làn da trắng được xem là nét tượng trưng cho vẻ nữ tính, sự thuần khiết, trong trắng, đạo đức và sự ấm áp như một người mẹ tỏa ra từ cô ấy. Đối với người Nhật nói chung và phụ nữ Nhật Bản nói riêng, một nước da trắng muốt được xem như nét văn hóa lâu đời.

Ở đất nước Phù Tang, việc phụ nữ chăm chút cho làn da trắng của cô ấy, hoặc ít nhất là trang điểm cho thật trắng, vốn đã là một nghĩa vụ cao cả từ thời Edo (1603 – 1868). Chính ở thời điểm này, tác động mạnh mẽ về văn hóa của người phương Tây thật sự thể hiện rõ lên văn hóa nước Nhật vì đây là khoảng thời gian chính phủ Nhật mở cửa giao lưu buôn bán với người Tây. Vào thời kỳ phục hưng Meiji (1868 –1912), mọi phụ nữ và đàn ông bắt đầu bắt chước từ cách ăn mặc, đầu tóc và ngoại hình của người Tây. Hình ảnh tiêu biểu là người đàn ông với làn da rám nắng vì họ chủ yếu là thủy thủ, còn phụ nữ sẽ là làn da trắng, thậm chí có phần nhợt nhạt.

Xuất hiện rất nhiều trong nền văn hóa phong phú của xứ sở hoa anh đào từ những năm 1700, những đóa hoa mùa xuân nở rộ mang tên Geisha được xem là biểu tượng cho nét đẹp của phụ nữ Nhật đương thời. Họ còn là những người mang phong cách thời trang đáng ngưỡng mộ nhất lúc bấy giờ, được ví như haute couture của thời nay. Thật khó để không chú ý một trong những cách thức trang điểm làm nên nét nổi bật của Geisha chính là nước da trắng muốt không chút tì vết. Có rất nhiều giả thuyết được đặt ra để nhận định về cách trang điểm này. Một vài ý kiến cho rằng nguyên nhân là do vào thời bấy giờ, không ai được phép nói chuyện trực tiếp với nhà vua, tất cả đều phải thông qua một tấm màn hoặc một lớp lụa mỏng, do đó những nàng Geisha phải tô trát khuôn mặt thật trắng để nhà vua dễ dàng nhận ra họ. Lại có những giả thuyết khác đưa ra ý kiến rằng vì Geisha là đại diện cho nét đẹp của phụ nữ xứ Phù Tang nên họ phải đi theo hình tượng một phụ nữ đẹp hoàn hảo. Và nước da trắng lại được xem là đại diện cho vẻ đẹp hoàn hảo và sự quyến rũ không thể chối từ.

Geisha là đại diện cho nét đẹp của phụ nữ xứ Phù Tang
Geisha là đại diện cho nét đẹp của phụ nữ xứ Phù Tang

Người Nhật còn thể hiện niềm khao khát một làn da trắng trẻo mộng mơ thông qua một nét văn hóa khác là hình tượng búp bê Hina. Lần đầu tiên xuất hiện vào thời Edo, búp bê Hina được trưng bày vào những ngày lễ đặc biệt như Lễ hội Búp bê vào ngày 3/3 hằng năm hay còn được gọi là Lễ hội Con gái (Girls’ Day). Nét đẹp của những cô búp bê này đến từ một làn da trắng tinh, lông mày đen mảnh, đôi môi nhỏ với một đường son đỏ. Từ cách thức làm tóc đến trang phục cầu kỳ của búp bê Hina đều đại diện cho tầng lớp thượng lưu hoặc quyền uy thời xưa như nhà vua, công chúa, hoàng tử.

Tất cả những hình tượng từ nàng Geisha gợi cảm cho đến bộ búp bê Hina quyền uy đều đại diện cho vẻ đẹp truyền thống đã xuất hiện từ rất lâu đời của phụ nữ Nhật Bản. Chẳng phải là một trào lưu mới nổi hay nhất thời, trái lại ước mơ làn da trắng ngọc ngà đã “ăn sâu” trong tiềm thức phái đẹp, và ẩn sâu trong đó là cả một nền văn hóa, những tư tưởng về nét đẹp của con người ở xứ sở Phù Tang.

Làm đẹp tự nhiên

Một nửa thế giới có lẽ không quá xa lạ với câu nói: “Mỗi người phụ nữ nên học cách giữ gìn nhan sắc của một Geisha”. Bất chấp mỗi ngày đều phải thoa lên mặt những lớp trang điểm cực kỳ nặng nề, mỗi Geisha đều lưu giữ một làn da mềm mịn và trắng tinh khôi như những cánh hoa. Điều này dĩ nhiên không dễ dàng gì. Cách dưỡng trắng của phái đẹp xứ sở hoa anh đào thật chất vô cùng đơn giản vì người Nhật vốn ưa chuộng các liệu pháp từ thiên nhiên. Đặc biệt, những nghệ nhân Geisha từ thuở xưa đã truyền lại cho đời sau nhiều bí mật làm đẹp giúp tạo nên vẻ đẹp vang danh của mình. Một trong số đó chính là những thành phần sẵn có trong tự nhiên, đứng đầu danh sách là trà xanh - một thần dược làm đẹp có thể khiến đất nước Nhật Bản tự hào với cả thế giới. Ngoài công dụng tuyệt vời đến từ khả năng chống ôxy hóa, đẩy mạnh quá trình trao đổi chất, giảm nhiệt, loại bỏ độc tố từ trong lỗ chân lông, trà xanh còn có nhiều cách sử dụng vô cùng đơn giản từ việc sử dụng trực tiếp lên da và hấp thụ nội tại từ bên trong. Để học hỏi các nghệ nhân Geisha, bạn có thể thoa lên mặt hỗn hợp trà xanh, bơ nghiền và nước cốt chanh để mang lại làn da mềm mịn, không nếp nhăn và trắng sáng hoàn hảo.

Bột trà xanh được xem như thần dược làm đẹp của người Nhật bởi thành phần chứa chất chống ôxy hóa cao gấp 20 lần vitamin E, mang lại công dụng làm trắng và chống lão hóa da tuyệt vời. Bạn có thể tự làm mặt nạ trà xanh cùng sữa tươi và mật ong, dùng mỗi tuần 1-2 lần
Bột trà xanh được xem như thần dược làm đẹp của người Nhật bởi thành phần chứa chất chống ôxy hóa cao gấp 20 lần vitamin E, mang lại công dụng làm trắng và chống lão hóa da tuyệt vời. Bạn có thể tự làm mặt nạ trà xanh cùng sữa tươi và mật ong, dùng mỗi tuần 1-2 lần

Kế đến một loại nước rửa mặt vừa thần kỳ vừa gần gũi của Geisha mang tên: Nước gạo. Rửa mặt với nước gạo là một trong những mẹo để giữ cho da mặt trắng sáng và mềm mại. Nước gạo giúp tăng cường độ đàn hồi cho da, ngăn chặn tình trạng da chảy xệ và làm đều màu da, xóa mờ các nếp hằn trên gương mặt. Kiên trì với việc rửa mặt bằng nước gạo trong một thời gian, bạn sẽ cảm nhận màu da có sự biến đổi rõ rệt, trắng sáng hơn so với màu da bình thường.

Muối biển - một thành phần làm đẹp cực đơn giản. Bạn có thể massage loại bỏ tế bào chết và làm sạch da mặt bằng muối biển theo cách sau: Trộn đều muối biển với dầu ô-liu, dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu jojoba theo tỷ lệ 1:1, sau đó dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng lên toàn bộ cơ thể trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch
Muối biển - một thành phần làm đẹp cực đơn giản. Bạn có thể massage loại bỏ tế bào chết và làm sạch da mặt bằng muối biển theo cách sau: Trộn đều muối biển với dầu ô-liu, dầu dừa, hạnh nhân hoặc dầu jojoba theo tỷ lệ 1:1, sau đó dùng hỗn hợp này massage nhẹ nhàng lên toàn bộ cơ thể trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch

Một thành phần làm đẹp không thể thiếu khác là dầu tsubaki, hay còn gọi là dầu hoa trà, giàu protein, glycerides và oleic acid – một loại acid có cấu tạo tương đồng với làn da phụ nữ. Cả đàn ông và phụ nữ xứ Phù Tang đều thường dùng chiết xuất hoa trà để dưỡng ẩm cho cơ thể, da mặt và dưỡng tóc. Cách sử dụng rất đơn giản: Đun ấm một thìa nhỏ dầu hoa trà, thoa đều lên da mặt và những vùng da khô, rửa lại với nước sạch sau 20 phút.

Là một đất nước gần biển, Nhật Bản xem muối biển là một trong những nguồn tài nguyên dồi dào nhất, cũng chính là bí quyết làm đẹp sẵn có và vô cùng hiệu nghiệm. Muốn sở hữu một làn da trắng tinh khôi, tẩy tế bào chết là một phương pháp làm đẹp không thể bỏ qua trong các bước chăm sóc da mỗi ngày. Hãy học cách massage da mặt và tẩy tế bào chết với muối biển của phụ nữ Nhật Bản, làn da bạn sẽ trở nên săn chắc, trắng trẻo và mịn màng từng ngày.

Từ cổ chí kim

Ngành công nghiệp làm trắng da ở đất nước mặt trời mọc còn được biết đến với tên gọi Bihaku mang ý nghĩa ngợi ca “Làn da trắng tuyệt đẹp”. Cụm từ Bihaku ra đời ở Nhật Bản vào thập niên 1990, khi ngành mỹ phẩm làm trắng da phát triển nở rộ và không ngừng cho đến ngày nay. Chỉ tính riêng năm 2012, những sản phẩm làm trắng chiếm đến 210 tỷ Yên trong tổng doanh thu cả nước Nhật. Nền văn hóa lâu đời của người Nhật đã thể hiện rõ sự tôn thờ làn da trắng ở mỗi người, yếu tố thúc đẩy ngành công nghiệp Bihaku trở thành một trong những thị trường kinh doanh mạnh mẽ nhất nơi đây. Như một quy định vô hình và tự nguyện, mỗi phụ nữ Nhật Bản đều phải sở hữu ít nhất một sản phẩm làm trắng da.

Bihaku ưa chuộng việc kết hợp nhiều tác dụng dưỡng da khác nhau, do đó sản phẩm làm trắng không đơn thuần chỉ có một nhiệm vụ duy nhất là dưỡng trắng. Bihaku cho ra đời nhiều loại sản phẩm dưỡng trắng khác nhau từ mặt nạ, kem thoa, sữa rửa mặt, lotion, đến thuốc uống phục vụ nhiều mục đích làm đẹp khác nhau. Những sản phẩm làm trắng này không lập tức nâng tone da hay thay đổi màu da vốn có của người sử dụng mà điều chỉnh những khiếm khuyết trên da như xóa đốm đồi mồi, chống lại hắc tố, xóa nếp nhăn và tác dụng dưỡng ẩm. Nhiều cái tên lớn đi đầu trong ngành công nghiệp làm trắng ở Nhật Bản như Shiseido, SK-II, Kosé…

Sản phẩm dưỡng trắng da ở Nhật Bản là bản song tấu giữa các thành phần thiên nhiên an toàn và công nghệ hiện đại nhằm mang lại kết quả thỏa mãn nhất cho phái đẹp. Tuy là một lĩnh vực lâu đời ở xứ sở hoa anh đào, nhưng ngành công nghiệp Bihaku vẫn bắt kịp thời đại khi ứng dụng nhiều công thức làm đẹp hiện đại. Đơn cử như dòng sản phẩm White Lucent của Shiseido vừa ra mắt đã gây ấn tượng khi sử dụng công nghệ dưỡng trắng kép tương lai SAKURA Technology.

Đi đôi với hiện đại vẫn là truyền thống, đặc biệt đối với một đất nước đề cao văn hóa lịch sử như Nhật Bản. Trong Bihaku vẫn tồn tại nhiều thương hiệu ưu tiên phong cách dưỡng trắng từ thiên nhiên theo cách cổ truyền như Kosé Sekkisei hay Kanebo. Nét tinh khôi dịu dàng tỏa sáng từ làn da thanh khiết luôn là cảm hứng để Nhật Bản mang đến cho phái đẹp những sản phẩm dưỡng trắng thuần khiết và dịu nhẹ nhất.

Á Đông thuần khiết

Không chỉ đối với Nhật Bản mà ở các xứ sở khác , hầu hết là các nước châu Á, cũng rất trân trọng làn da trắng ngọt ngào tựa như được thắp sáng từ sâu dưới da. Hãy cùng chu du các nước và xem làn da trắng như sứ đã thống trị tư tưởng của phụ nữ như thế nào .

  • Ở Ấn Độ, những con số trong ngành công nghiệp làm trắng không hề thua kém các ngành kinh doanh khác ở đây khi đạt con số 432 triệu đô-la Mỹ vào năm 2010 và tăng liên tục 18% mỗi năm.
  • Ở Hàn Quốc, sức hút của làn da trắng đối với phái đẹp cũng không khác gì so với Nhật Bản, thậm chí có phần lấn lướt. Phần lớn những người khổng lồ trong giới sản phẩm dưỡng trắng da trên thế giới bắt nguồn từ cái nôi Hàn Quốc như Laneige, Sulwhasoo, O Hui…
  • Ở Trung Quốc, thị trường sản phẩm dưỡng da chiếm 5,5 tỷ đô-la Mỹ và sản phẩm dưỡng trắng chiếm đến 71% tổng số thu nhập .
  • Nhiều cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng trong 10 người phụ nữ ở Hồng Kông, Malaysia, Philippines, Đài Loan thì có đến 4 người sử dụng sản phẩm làm trắng da.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận