Cấp cứu làn da cháy nắng

09/08/2016

Kem chống nắng vệ sĩ đáng tin cậy nhất của mọi cô gái. Tuy nhiên chúng không đủ khả năng bảo vệ làn da bạn trước cái nắng gay gắt khi phơi mình trên biển. Dù bạn đã sử dụng kem chống nắng đúng liều lượng và quy trình, da vẫn không tránh khỏi tổn thương sau những chuyến du lịch biển mùa hè.

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu da bị cháy nắng, bỏng rát, hãy thực hiện những bước sau đây để cấp cứu làn da ngay tức thì.

Làn da loang lỗ cháy sạm luôn là nỗi ám ảnh mùa hè của các cô gái
Làn da loang lỗ cháy sạm luôn là nỗi ám ảnh mùa hè của các cô gái

1. Tắm với nước lạnh

Khi nhận ra da đang bị cháy nắng, cần tiếp xúc với nước lạnh càng sớm càng tốt. Nước lạnh làm dịu sự bỏng rát. Cần lưu ý nên tránh xa các loại xà phòng có chất tẩy rửa mạnh vì chúng khiến da khô và dễ dàng bị kích ứng. Thay vào đó hãy sử dụng một loại xà phòng đặc biệt dịu nhẹ chuyên dùng trong trị liệu để rửa trôi kem chống nắng, mồ hôi, nước hồ bơi hoặc nước biển. Đó chính là những tác nhân cần phải loại bỏ bởi vì chúng sẽ làm tổn thương hơn nữa là da vốn đã nhạy cảm sau cháy nắng. Sau khi tắm, lau khô da bằng khăn mềm và tuyệt đối không chà xát mạnh.

Nước lạnh sẽ làm dịu mát cơn bỏng rát
Nước lạnh sẽ làm dịu mát cơn bỏng rát

2. Sử dụng aspirin

Một liều aspirin sẽ rất hữu hiệu khi chẳng may da bị cháy nắng
Một liều aspirin sẽ rất hữu hiệu khi chẳng may da bị cháy nắng

Nếu có thể, hãy uống một liều Ibuprofen hoặc aspirin. Thuốc có tác dụng giảm sưng, kháng viêm, giúp loại bỏ cảm giác nóng rát trên da và cảm thấy dễ chịu hơn.

3. Làm dịu vết thương

Có thể làm dịu làn da bị tổn thương bằng những thực phẩm có sẵn:

- Ngâm một chiếc khăn mềm trong sữa tươi đá, sau đó chườm khăn lên phần da cháy trong 5 phút. Sữa làm dịu da, nhiệt độ lạnh làm các mạch máu co lại, giảm sưng đỏ. Lặp lại phương pháp này cách từ 2 đến 4 tiếng.

cap-cuu-lan-da-chay-nang-sua

- Cuộn bột yến mạch trong gạc y tế, ngâm gạc vào nước lạnh sau đó đắp lên da. Thực hiện việc này mỗi 2 đến 4 tiếng.

cap-cuu-lan-da-chay-nang-oatmeal

- Túi trà: Nếu vùng da mí mắt bị cháy nắng, hãy đắp hai túi trà đã ngâm qua nước lạnh lên mắt. Trà xanh có tác dụng giảm sưng tấy và đau rát. Ngoài ra trong trà xanh chứa acid tannic, chất có khả năng làm dịu cơn đau do cháy nắng.

- Đun rau diếp lấy nước cho vào tủ lạnh vài giờ, dùng bông thấm dung dịch nhẹ nhàng thoa lên vùng da bị khô cháy.

- Sữa chua: Bôi sữa chua lên vùng da bỏng rát và để trong vài phút trước khi rửa lại bằng nước lạnh. Sau đó thấm khô da bằng khăn mềm.

cap-cuu-lan-da-chay-nang-yogurt

4. Dưỡng ẩm

Đây là thời điểm da cần được dưỡng ẩm hơn bao giờ hết, làm lạnh và xoa dịu da giúp bạn dễ chịu hơn nhưng nếu không sử dụng các sản phẩm dưỡng ẩm sau đó, da sẽ dễ bị khô và bong tróc. Sau khi thực hiện đầy đủ các bước trên, da cần một lớp dưỡng ẩm bao phủ và bảo vệ khỏi sự ma sát cũng như hạn chế sự mất nước. Hãy sử dụng một loại lotion hoặc kem dưỡng ẩm yêu thích của bạn và bôi lên bề mặt vùng da cháy nắng. Có thể để lotion và kem dưỡng ẩm vào ngăn mát tủ lạnh trước khi sử dụng để cảm nhận hiệu quả tốt nhất.

cap-cuu-lan-da-chay-nang-cream
Da luôn cần được dưỡng ẩm, đặc biệt khi bị tổn thương

5. Uống nhiều nước

Cháy nắng không chỉ làm tổn thương làn da mà còn làm cơ thể mất nước và gây đau đầu, vì thế hãy quên ngay những thức uống có cồn và chất kích thích như cà phê đá hay cocktail Margarita. Thay vào đó cơ thể cần một cốc nước lọc hoặc nước dừa tươi để bù đắp lượng nước đã mất.

Hãy uống càng nhiều nước càng tốt
Hãy uống càng nhiều nước càng tốt

6. Thư giãn

Giâc ngủ sâu là một trong những liệu pháp hiệu quả để thư giãn cơ thể và làn da. Bạn cần được nghỉ ngơi để có năng lượng phục hồi tốt nhất. Để dễ ngủ hơn, bạn hãy rắc bột phấn trẻ em lên ga giường vì bột phấn giúp giảm sự cọ xát với làn da nhạy cảm. Ngoài ra, ngủ trên nệm hơi êm ái cũng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Giấc ngủ sâu sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn
Giấc ngủ sâu sẽ giúp da phục hồi nhanh hơn

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận