Mối lương duyên giữa thời trang và phục trang điện ảnh

10/08/2017

Khoảnh khắc tôi bắt gặp quý cô Jordan Baker trên màn hình chiếu bóng, kiêu kì đưa mắt đánh giá gã trai phía sau tờ Town Tattle trong bộ phim The Great Gatsby, tôi nhận ra rằng, trong một giây phút nào đó, mình đã chạm tới phần lịch sử mà nữ họa sĩ Tamara de Lempicka từng ghi lại trong bức hoạ sơn dầu The Musician. Tấm vest lụa không tay màu vàng kim ton-sur-ton cùng chiếc trousers màu beige của Jordan bỗng chốc tái hiện sống động một Kỷ Ngây Thơ – thời kì mà các quý cô thời thượng khoác lên mình bộ cánh beach-pyjamas tân thời của Coco Chanel, phóng khoáng dạo chơi trong những bữa tiệc xa xỉ tại bờ Đông Bắc nước Mĩ…

Cơn khát hoài cổ

Phảng phất thứ hương trầm mặc trong các tác phẩm đương đại, Hollywood chậm rãi đưa mình vào giai đoạn hoài cổ. Cái khao khát được phục dựng lịch sử theo lối cá nhân một lần nữa gợi lên trong tâm khảm của những người con điện ảnh: cô nàng flapper lả lơi trong chiếc váy drop-waist đínhkim sa của Baz Luhrmann trong The Great Gatsby, người đàn bà quyền lực bước ra từ The Man From U.N.C.L.E của Guy Ritchie lạnh tanh trong chiếc cape đen nhấn nhá ánh vàng đồngtrên khuy áo cuối những năm 1960, hay đơn giản là tinh thần thượng lưu của các quý ông Kingsman thời hậu chiến được phản chiếu hoàn hảo trong từng bộ suite chéo vạt của Matthew Vaughn. Tất cả đặc trưng của lịch sử được bóc tách trong từng frame hình theo lối riêng mà bất cứ tín đồ nào cũng có thể bất giác nhận ra rằng, runway chưa bao giờ là sàn độc diễn của thời trang.

Tấm vest lụa không tay màu vàng kim ton-sur-ton cùng chiếc trousers màu beige của Jordan

Chiếc váy chữ A với họa tiết pop art tái hiện tinh thần nổi loạn đặc trưng của những năm 60 được nhà thiết kế Joanna Johnston lựa chọn từ chính nguyên bản của nhà mốt Pháp Courrèges, và đặt nó trong bối cảnh cô nàng điệp viên người Đức - Gaby bước chân vào chảo lửa của cuộc chiến như một lời thách thức đầy ấn tượng; hay tấm headscarf Versace phấp phới đầy tự do trong khuôn hình về kẻ thủ ác Victoria trên chuyến tàu cuối cùng trong The Man From U.N.C.L.E đều là những item kinh điển được tính toán chặt chẽ từ những số Vogue cuối thập niên 60 mà cho đến mùa mốt Chớm Thu 2015 vẫn còn là nguồn cảm hứng cho các thiết kế của Louis Vuitton, Pucci hay Jonathan Saunders.

Thế nhưng, biết đâu đấy, điện ảnh chắc mẩm thời trang là một cô kiều lộng lẫy và ngây ngô vừa đủ để hắn trêu đùa trên những giá trị lịch sử nguyên bản. “Không phải lúc nào ta cũng có được cơ hội tốt cùng điều kiện hoàn hảo để lựa chọn những bộ cánh thời trang, gửi chúng vào từng câu chuyện [điện ảnh] và biến hoá chúng nhiều đến dường vậy” – Joanna Johnston nhận xét về quãng thời gian thiết kế phục trang cho The Man From U.N.C.L.E.

Thời trang và phục trang

Bài toán được đặt ra khi các nhà thiết kế không đơn thuần làm việc dựa trên những tài liệu lịch sử. Họ đưa ra các mẫu trang phục theo yêu cầu của đạo diễn và nhà sản xuất. Câu chuyện về sự quan ngại đến từ các chuyên gia Miramax về tính bó sát của trang phục nam trong Shakespeare In Love đến mức phải khiến Sandy Powell sửa lại mẫu thiết kế được truyền nhau như một minh chứng khó chối cãi về những đặc tính trong lĩnh vực này. Dù lịch sử chỉ rằng bảng màu ấy thậm chí chưa tồn tại trong kĩ thuật nhuộm thời bấy giờ, thì điện ảnh vẫn cứ chảy trôi theo logic của riêng nó: phục trang là thông điệp, là dáng hình, và là cảm xúc của nhân vật.

Chiếc cape đen-trắng mang hơi thở những năm 60s trong bộ phim The Man From U.N.C.L.E

Chiếc váy chữ A của Courrèges

Trong bộ phim The Great Gatsby, đối lập với nhân vật Jordan Baker của nhà văn Fitzgerald của bối cảnh đầu những năm 1920, đạo diễn Baz Luhrmann lại mang đến cho nhân vật này vẻ sắc sảo và gợi cảm bằng những chiếc đầm vai trần của những năm 30. Nhà thiết kế trang phục Catherine Martin đã khéo léo kết hợp những chi tiết khác nhau trong các giai đoạn lịch sử để tạo nên một màu sắc biệt lập của Jordan mà chiếc trousers-pyjamas màu beige – thứ item hẳn nhiên khó có thể xuất hiện trong tủ đồ bất kì một quý cô thời trang nào cho đến 10 năm sau đó, đã trở thành tuyên ngôn tính cách của Jordan Baker trong tác phẩm The Great Gatsby của năm 2013.

Cái thế giới Gatsby trong hình dung của đạo diễn Baz Luhrmann ồn ã và xa hoa với những mảng màu rực rỡ nổi trội trên những lớp sequin tương phản với làn da của những vũ công da màu, và ông hẳn thành công trong việc tái hiện cả một thời kì chuyển giao văn hoá của những tầng lớp thời hậu chiến, để rồi, tình cờ gợi cho những tín đồ thời trang nhớ về các thiết kế trong mùa mốt Xuân Hè 2012 của Gucci với những chiếc váy flapper đen tuyền đính những lớp kim sa óng ả trên những đường thêu zizag màu vàng đồng cùng những đường cut out dứt khoát mang đậm chất cơ khí của một nền công nghiệp phát triển.

Gucci Xuân Hè 2017 với những chiếc váy Flapper đen tuyền đính kim sa

Bức phác thảo vẫn tiếp tục

50 năm về trước, khi cả thế giới ngỡ ngàng trước chiếc váy đen ôm sát người của nàng thơ Audrey Hepburn trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s, người ta chợt nhận ra rằng, điện ảnh là một tín đồ của thời trang. Điện ảnh ghi lại những hình hài của quá khứ, rồi pha lên đó những gam màu mới và những lý tưởng mới. Điện ảnh lấy cảm hứng từ những tác phẩm trên sàn diễn, tôn vinh tác phẩm ấy trên màn ảnh theo cách riêng của mình, để rồi phác thảo cho làng mốt những cảm hứng mới về mối tình giữa điện ảnh và thời trang.

 

Thực hiện: Thanh Tùng

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận