Dolce & Gabbana phải trả giá đắt vì "lộng ngôn" của Stefano Gabbana

23/11/2018

Gần đây mọi chuyện có vẻ diễn ra không mấy suôn sẻ cho nhà mốt Dolce & Gabbana khi mới đây thương hiệu Ý đã bị khách hàng Trung Quốc tẩy chay mãnh liệt chỉ vì lí do “kỳ thị sắc tộc”. Thế nhưng mọi chuyện do đâu mà có? Hãy hỏi Stefano Gabbana!

Cùng L’Officiel Vietnam tìm hiểu về nguyên căn cho vụ lùm xùm mà Dolce & Gabanna đang phải trả giá vì phút “lộng ngôn” của đầu tàu Stefano Gabbana.

Nhà mốt nước Ý đã sai lầm khi vướng vào vấn đề sắc tộc

Cả thế giới thời trang đều nằm lòng một thực tế rằng thật sự không hề “dễ thở” khi chọc vào ổ kiến lửa Trung Quốc. Điều này có lẽ thương hiệu thành Milan phải nắm rõ hơn ai hết vì Trung Quốc chính là “mỏ vàng” của nhà mốt. Mỗi năm, theo thống kê, số lượng tiêu thụ mặt hàng thời trang ở thị trường này luôn đứng top, dân Trung “cưng” Dolce & Gabbana như trứng nước. Tuy nhiên, chỉ vì hai chữ “sắc tộc” mà giờ đây nhà mốt phải hứng chịu trăm triệu “mũi dùi” từ dân mộ điệu xứ Trung.

https://www.instagram.com/p/BqaBYDiCO4e/?utm_source=ig_web_button_share_sheet

Với sứ mệnh bày tỏ biết ơn đối với Trung Hoa, bước đi lần này của Dolce & Gabbana có vẻ không được êm đẹp lắm

Văn hóa luôn là một vấn đề nhạy cảm trong thời trang. Còn nhớ vào năm 2011, sự nghiệp lẫy lừng của John Galliano gần như bị thiêu rụi chỉ vì “trong cơn say” ông đã buông lời phỉ báng sắc tộc, tôn giáo khiến giới thời trang “nóng mặt”. Hay, Gigi Hadid bị cấm trình diễn tại show diễn VS thường niên diễn ra tại Thượng Hải vào năm ngoái chỉ vì “trót” chế nhạo đặc điểm gương mặt người phương Đông. Đối với vụ việc của Dolce & Gabbana lần này, mọi chuyện đã thực sự đi quá giới hạn khi thương hiệu đã tung ra chiến dịch #DGloveschina với nội dung được cho là mang tính bôi nhọ bản sắc Trung Hoa và Stefano Gabbana còn thêm dầu vào lửa khi ông “không hề vô ý” mà lộng ngôn về vấn đề này.

https://www.instagram.com/p/BqXYtsZl6D5/

Chiến dịch quảng bá cho #DGTheGreatShow bị lên án kịch liệt

https://www.instagram.com/p/BqbTkY_FB7X/?utm_source=ig_web_button_share_sheet

Phát ngôn "sặc mùi kì thị của Stefano Gabbana khiến thương hiệu lãnh "trái đắng"

https://www.instagram.com/p/Bqbupq4lKng/?utm_source=ig_web_button_share_sheet

Show diễn #DGTheGreatShow buộc phải hủy bỏ

Để quảng bá cho chiến dịch #DGlovesChina và show diễn #DGTheGreatShow được dự kiến sẽ diễn ra tại Thượng Hải sắp tới, thương hiệu cho đăng tải một đoạn clip trong đó người mẫu đang chật vật thưởng thức chiếc bánh Cannoli Ý cỡ lớn bằng một đôi đũa, điều này chẳng hề khiến dân xứ Trung ưa thích một chút nào. Ngược lại, họ nói rằng hành động sáo rỗng trên khiến họ cảm thấy bị xúc phạm.

Chưa dừng lại ở đó, nhà thiết kế Stefano Gabbana còn “gân guốc” mà bao biện cho hành động trên bằng từ ngữ không mấy "đẹp đẽ" trên mạng xã hội, điều này được chứng minh trong một bài post lên án của trang DietPrada, một trang thời trang có tiếng nói khá mạnh. Người dân Trung Quốc nổi tiếng với lòng tự tôn dân tộc cao sẽ không khỏi cảm thấy khó chịu với những động thái gần đây của nhà Dolce & Gabbana, nhà mốt chẳng khác gì đang “chọc khóe” vào hang cọp. Ngay cả siêu mẫu Naomi Campbell cũng bị lôi vào cuộc chiến chỉ vì cô mang trong mình dòng máu Trung Quốc nhưng vẫn luôn ủng hộ Dolce & Gabbana.

https://www.instagram.com/p/BqbjuT3nYa4/?utm_source=ig_web_button_share_sheet

Nguyên cớ không đáng thuyết phục mà Dolce & Gabbana đưa ra sau sự việc

Năm ngoái, thương hiệu cũng bị dân Trung lên án với chiến dịch thời trang của mình. Hình ảnh cô cậu thiếu niên ăn vận đậm vẻ thượng lưu đối nghịch với hình ảnh phổ thông dung dị của dân địa phương Trung Hoa như tô đậm khoảng cách giàu nghèo đầy nhức nhối, điều này không hề khiến dân chúng “mát lòng” một chút nào. Vụ việc lần này chính là đỉnh điểm của mắt bão dẫn đến show diễn thời trang quy mô lớn bị hủy bỏ, Stefano Gabbana tạm thời phải rời xa vị trí sáng tạo của mình, các nhà phân phối thời trang và các phương tiện truyền thông lên án, các ngôi sao máu mặt đồng loạt quay lưng có thể kể đến như Lý Băng Băng, Địch Lệ Nhiệt Ba, Chương Tử Di, Vương Tuấn Khải... kịch liệt nhất chính là làm sóng tẩy chay của người dân xứ Trung đến nỗi các cửa hàng phải bố trí lực lượng an ninh canh giữ và hơn một nửa đã phải ngưng hoạt động.

Chiến dịch #DGloveschina vào năm ngoái hứng nhận vô vàn gạch đá

Stefano Gabbana không phải là cái tên mới lạ đối với vấn đề “lộng ngôn” này. Ông từng nhiều lần chê bai các ngôi sao trên mạng xã hội, gọi váy cưới mà Dior thực hiện cho Chiara Ferragni là “rẻ tiền”, thể hiện sự kì thị đồng tính dù ông đã từng có tình sử lâu năm với nhà thiết kế Domenico Dolce, hay gọi những trẻ em được sinh ra từ phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm là “những đứa trẻ nhân tạo”... Nhà thiết kế người Ý không ngại thể hiện những suy nghĩ của mình qua lời lẽ không mấy thiện cảm. Hệ quả lần này có lẽ là vết dao chí mạng đối với Gabbana. Đến lúc này ông có lẽ đã thấm thía câu nói “gậy ông đập lưng ông” hơn ai hết.

Nhân vật trung tâm của vụ tai tiếng: Nhà thiết kế Stefano Gabbana

Suy cho cùng, để tồn tại trên mảnh đất thời trang luôn bị chi phối bởi yếu tố văn hóa và sắc tộc, các nhà làm thời trang càng phải biết chọn lọc và cung ứng phù hợp đến đối tượng mình đang hướng đến và trên hết là phải cẩn thận lời ăn tiếng nói vì nhìn chung tiếng nói của họ cũng chính là tiếng nói của thương hiệu. Điều này có lẽ Stefano Gabbana, người đã không ít lần “vạ miệng”, cần phải suy xét thấu đáo.

Stefano Gabbana và Domenico Dolce

Kết

Sự việc lần này là hồi chuông cảnh tỉnh không chỉ cho nhà mốt nước Ý mà còn cho tất cả các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Hãy cẩn trọng về những gì mình thể hiện cho công chúng và điều chỉnh ý tưởng của mình cho phù hợp với đối tượng mà thương hiệu đang hướng đến.

Làn sóng chỉ trích sẽ khó mà nguôi ngoai nếu Dolce & Gabbana và ngay cả Stefano Gabbana không bày tỏ sự hối lỗi thật thích đáng (hay ít ra thuyết phục hơn là việc đổ lỗi cho tài khoản bị hack).

Hieu Tran

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận