Prada có "ngon" không?

02/05/2018

“Dis-moi ce que tu manges, je te dirai ce que tu es.” – Jean Anthelme Brillat Savarin.
Hãy nói món mà bạn sẽ ăn, và rồi tôi sẽ kể về con người bạn. Chưa bao giờ việc thưởng thức ẩm thực lại trở thành một thú vui tao nhã và sang trọng đến vậy. Giờ đây, đặc biệt với thế hệ Milleniums, việc ăn uống không “tầm thường” như chỉ là nhu cầu hay bản năng sinh tồn, mà là một cách để “vỗ về” và nâng niu niềm vui lạ thường của tâm can. Và rồi cái gì đến cũng sẽ đến, nghệ thuật sinh ra là để tương hỗ. Ẩm thực và thời trang, cũng không ngoại lệ.

1. Prada có “ngon” không?

Một món ăn ngon cũng như một chiếc váy đẹp. Ăn một món ngon từ nhà hàng ngôi sao Michelin thì như diện trên người một chiếc váy haute-couture. Vậy tại sao các cô nàng không thể mặc trên người một chiếc váy cao cấp và chễm chệ thưởng thức những món ăn đắt tiền ngay tại cùng một nơi, để trải nghiệm một lần làm “thượng đế”, nhưng lần này là trên tận chín tầng mây? Câu hỏi này gợi lên một thị trường mới cho các thương hiệu thời trang lớn, nơi thời trang và ẩm thực kết hợp, tạo nên những trải nghiệm “đáng đồng tiền bát gạo”.

Ai có thể ngờ rằng giờ đây “bữa sáng ở Tiffany” đã trở thành hiện thực, “yêu nữ hàng hiệu” có thể tận hưởng một ly cocktail yêu nữ tại quầy bar của Prada, những tình yêu xa nhớ từ Anh Quốc xa xôi có thể sưởi ấm lòng mình với chiếc trench coat bên chiếc lò nung ở tiệm café của Burberry. Không gì là không thể.

Chắc hẳn bạn vẫn còn nhớ phân cảnh huyền thoại của cô nàng xinh đẹp Holly Golightly bước xuống từ chiếc taxi vàng, với bộ đầm đen quyến rũ thanh lịch, ăn sáng bên ngoài cửa Tiffany’s lúc tờ mờ sáng trong bộ phim “Breakfast at Tiffany’s”. Từ những năm 1837, Tiffany’s đã là một cửa hàng trang sức cao cấp bậc nhất thế giới và chẳng phải là nơi để ai đó có thể dạo bước vào thảnh thơi ăn sáng. Nhưng quả thật như lời của Holly Golightly, chẳng có nơi nào khiến người phụ nữ hạnh phúc như ở Tiffany’s.

Và việc bắt đầu một buổi sáng ở “thiên đường có thật” như thế thì hẳn là dễ chịu. Cuối cùng sau 56 năm, Tiffany&Co đã cho ra đời Blue Box Café ngay trong cửa hàng của mình, với một không gian hiện đại bao trùm bởi màu xanh ngọc đăc trưng. Thực đơn ở đây thay đổi theo mùa và đa dạng khẩu vị để phù hợp với những tín đồ sành ăn ở New York, gồm có bữa sáng “Breakfast at Tiffany”, bữa trưa và tiệc trà “Tiffany Tea”.

Nhưng cốc cà phê và chiếc bánh croissant của Holly năm nào, giờ là những món đặc trưng của tiệm café Tiffany’s. Người hâm mộ của Audrey Hepburn chắc hẳn là một trong những khách hàng thân thiết tại đây, nơi mà họ có thể trải nghiệm chính xác từng mốc hành trình của cô nàng Holly xinh đẹp trong bộ phim huyền thoại.

thời trang và ẩm thực trong phim
Audrey Hepburn trong phân cảnh huyền thoại

bữa sáng ở tiffany
Bữa sáng ở Tiffany's trong mơ

thời trang và ẩm thực của sao
Olivia Wilde và Riley Keough trong trang phục lộng lẫy tại flagship store của Blue Box Cafe

bữa sáng ở tiffany
Không gian ngập tràn sắc xanh Tiffany tại Blue Box Cafe

Nhắc đến Burberry, ai cũng có thể mường tượng đến những chiếc trench coat màu be sang trọng, với những họa tiết sọc caro đỏ và ghi quen thuộc. Nhưng ít ai có thể nhớ đến tinh thần Anh Quốc gần gũi và thâm tình trong những quảng cáo mùa Giáng sinh của thương hiệu này. Vì thế, Burberry tự trang hoàng cho mình một tiệm café sang trọng và đậm chất Anh Quốc mang tên Thomas’s, để khách hàng có thể thấm thía được phong cách sống bên trong một Burberry sang trọng.

Khách hàng có thể ngồi nhâm nhi tách trà và nước hoa quả, vừa dạo vòng quanh mua sắm vài món quà Giáng sinh, lại vừa có thể ngắm nhìn người thợ thủ công in dập từng chữ cái logo lên món quà đã chọn, quả là những trải nghiệm tuyệt vời. Nhưng điều Thomas’s muốn hướng tới ở đây, là Anh Quốc. Từ cách bày trí lò nung ở những vùng quê nước Anh trong quầy bar, đến cách phục vụ món ăn trong những bình nung truyền thống và cả những nguyên liệu tươi sống chỉ có ở Anh, bầu không khí ở đây khiến người ta mường tượng ngay tới nguồn gốc của mình. Và tới xuất xứ của dòng thời trang cao cấp của Burberry.

cà phê burberry
Phía trước của Thomas's cafe được giới trẻ yêu thích

cà phê nước anh
Không gian sang trọng, tinh tế và hơi hướng Anh Quốc của Thomas's

Thực đơn được thiết kế đậm chất hoàng gia Anh

tiệm cà phê anh quốc
Bữa sáng đầy nắng tại tiệm cà phê của Burberry

Những món quà được Burberry chuẩn bị thủ công trước mặt khách hàng

2. Thương hiệu không chỉ bán hàng, họ đưa tới một phong cách sống

Tại sao các nhãn hàng lại đưa ra quyết định táo bạo này? Để tăng doanh thu, dù có vẻ thực dụng, nhưng đúng là vậy. Việc kinh doanh mà không đem lại lợi nhuận, đó chẳng phải là kinh doanh. Bạn có thể không mua được những đôi cao gót $600 của Gucci nhưng có thể gọi một dĩa salad ở Gucci Osteria và vẫn cảm nhận được sự phục vụ tận tình và đầy tôn trọng như bao khách hàng thân thiết khác của nhãn hàng.

Thật sự thì, cảm giác được ăn món ăn yêu thích trong một cửa hàng nổi tiếng, không chỉ giúp bạn hạnh phúc, mà còn nuôi dưỡng trong bạn khao khát với những chiếc túi xách và đôi giày mới toanh trên kệ. Thời gian bạn dành ra ở một nơi càng nhều, số tiền bạn bỏ ra ở nơi đó càng lớn, đó là một logic nổi tiếng của giới kinh doanh. Phục vụ thức ăn và nước uống ở một cửa hàng thời trang tạo một không gian cho khách hàng thoải mái tận hưởng mà không có cảm giác bị “đuổi” về. Đó, là chiêu thức ẩn sau của các thương hiệu lớn.

Gucci garden
Khu phức hợp Gucci Garden tại Ý

Gucci garden
Khu trưng bày sản phẩm sáng tạo của Gucci

Gucci osteria
Bạn có thể không mua được đôi cao gót $600 của Gucci nhưng có thể gọi một dĩa salad ở Gucci Osteria

Gucci osteria
Không gian sang trọng và sáng tạo tại Gucci Osteria

Và với sự trỗi dậy của giới sành ăn, đây là một xu hướng đáng để họ thử. Thế hệ Millenial được mệnh danh là thế hệ “sành ăn” của thời hiện đại. Họ chọn lựa kĩ càng hơn trong việc ăn uống và tôn trọng những giá trị khoái lạc mà một số tiền lớn mới có thể mang lại. Họ săn lùng những mẻ bia thủ công từ lúa mạch, đến những chiếc bánh pizza được làm ngay tại quán và nung trong lò nung truyền thống từ nước Ý. Chưa bao giờ mức sống của thế giới lại cao như hiện nay, và tạo ra thói quen sử dụng tiền “đáng” với giá trị của nó.

thời trang và ẩm thực thập niên 90
Những sở thích xa hoa của thế hệ Millenial gợi nhớ khung cảnh của thập niên 90

Tận hưởng không gian và thức ăn ngon được giới trẻ chú trọng nhiều hơn bao giờ hết

Tuy nhiên điều quan trọng hơn cả, nhãn hàng không chỉ bán sản phẩm của mình, họ đem tới cho khách hàng một phong cách sống. Bằng cách tạo ra một không gian đặc trưng mà khách hàng trải nghiệm, các thương hiệu có cơ hội tương tác gần gũi hơn, với nhiều “thượng đế” hơn, và giúp họ hiểu sâu hơn về tầm nhìn của mình. Hãy để một thương hiệu nổi tiếng “nấu ăn” cho bạn, và họ sẽ cho bạn thấy sự kết nối vô hình giữa nền tảng thủ công truyền thống, cho dù là trong việc pha chế cocktail hay là việc cắt may nên một chiếc áo khoác. Bạn có thể chưa từng đến Anh Quốc lần nào, nhưng khi khoác chiếc áo Burberry lên người, bạn có thể cảm nhận được không khí Giáng sinh ấm cúng và đầy tình thân ở xứ hoàng gia lộng lẫy. Bạn có thể không nhìn thấy được quá trình chiếc túi Prada $2000 của mình được tạo ra như thế nào, nhưng bạn có thể chứng kiến tận mắt cảnh bartender chuẩn bị một ly Cocktail Prada công phu bên quầy bar thường thấy ở những tiệm café Milan thập niên trước đây mang tên Bar Luce.

bar luce prada
Quầy bar bên trong LUCE của Prada

tiệm cafe milan
Bar Luce mang hơi hướng của những tiệm cafe truyền thống ở Milan

 

Rồi sẽ đến một ngày, bạn không còn hỏi Chiếc túi Prada này đẹp không?, mà sẽ hỏi Prada có "ngon" không?

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận