Pierpaolo Piccioli: Câu chuyện độc hành đến Fashion Awards danh giá

13/12/2018

Với niềm cảm hứng thoát ly không trộn lẫn và đam mê tạo nên sự đa dang đầy màu sắc, những BST gần đây của Valentino được đông đảo nhà phê bình đánh giá cao. Chiến thắng của creative designer Pierpaolo Piccioli ở hạng mục Designer of the Year tại Fashion Awards 2018 đã phần nào chứng minh điều đó.

Trong buổi trao giải thường niên Fashion Awards của Bristish Council được tổ chức tại London’s Royal Albert Hall, Pierpaolo Piccioli đã được xướng tên cho ngôi vị Designer of the Year, kế tiếp vị trí của Raf Simons từ Calvin Klein năm ngoái. Cùng L’Officiel Vietnam tìm hiểu về thú vui sáng tạo cũng như tầm nhìn, định hướng mà Pierpaolo Piccioli dành cho ngôi nhà nước Ý đáng kính trọng này.

Khi mà Piccioli đem đến BST Valentino couture vào mùa xuân trước, ông đã mở một cánh cửa tới vùng đất mà chúng ta chưa từng nghĩ mình sẽ cần đến: nơi mà vẻ đẹp thuần khiết có phần dị thường và độc đáo trị vì. Với hindsight này, đây chính là ví dụ điển hình cho cách mà thời trang trở thành thước đo cho tâm trạng và phong cách sống của số đông người đam mê nó. Piccioli với những thành quả trong năm ngoái và nổi trội nhất là năm nay, đã chắc chắn rằng: dù có chuyện gì xảy ra, trí tưởng tượng và sáng tạo vẫn luôn có thể đâm chồi.

Valentino Spring 2018 Couture

Trong buổi trình diễn, tinh thần sáng tạo mà ông đề cập nằm ở những thớ ruffles bay bổng đầy lãng mạn, những họa tiết botanical tươi mới, những sự trỗi dậy đầy kịch tính từ color-block đến sắc màu thuần túy monochrome. Những chiếc mũ từ thương hiệu Philip Treacy – một số với chất liệu lông vũ đầy rực rỡ, số khác lại mô phỏng những bông hoa đa dạng đầy quyến rũ – như đang nở rộ trên đầu của các người mẫu. Piccioli miêu tả về buổi trình diễn như một “dòng ý thức”, so sáng những bảng mood board và bảng vải mẫu của ông như cuộc hôi thoại của Molly Bloom trong cuốn tiểu thuyết Ulysses từ James Joyce. Khách mời và giới mộ điệu không chỉ được tận hưởng bữa tiệc thị giác hấp dẫn, mà còn được cảm nhận insight trong quá trình sáng tạo của ông.

VALENTINO FALL 2018 COUTURE

Piccioli tin rằng công việc thiết kế của ông có nhiệm vụ phải truyền tải được tầm nhìn của cái đẹp, không chỉ là tầm nhìn của thế giới. “Chúng ta luôn có cách riêng của mình để phản ánh phần nào thời đại mà chúng ta đang sống. Với tôi, tôi chọn đi ngược lại về với gốc rễ của mình qua couture”. Lớn lên tại Nettuno, một thị trấn nhỏ cách Rome 44 dặm, tiếp cận duy nhất của Piccioli với thời trang là qua những tờ tạp chí, và hôm nay ông tìm thấy bản thân mình đang liên tục quay trở lại những ngày tháng thơ dại ấy, khi ông đang nghiền ngẫm lại những hình ảnh bộ váy dạ hội của Charles James qua tay nhiếp ảnh gia Richard Avedon và Deborah Turbeville.

Khi Piccioli đến với Valentino năm 1999, cuộc chạm trán đầu tiên của ông với thời trang cao cấp ngoài đời thực không giống bất cứ gì ông tưởng tượng. “Tôi từng có ý tưởng về sự nhẹ nhàng và những di chuyển bay bổng, nhưng chiếc váy mà tôi từng xem trong ảnh cần hàng tá lớp tulle chồng chất lên nhau để tạo độ bồng cho nó. Những công sức bỏ vào sự sáng tạo quần áo có thể nhìn thấy được. Trong những thiết kế của tôi, điều tôi muốn làm là giảm bớt đi tối thiểu những cân đo này, và cố gắng đến với couture trong cái nhìn đầy thơ ngây của trẻ thơ lúc trước. Tôi muốn trung thành và tôn vinh cái sáng tạo ấy.” Đến cả những thiết kế đen tuyền đã mở đầu show diễn SS19 ready-to-wear – những đường ren, da và cả len – đều mang một không khí đầy hứng khởi, năng động, và cả chiều sâu thường thấy của một bức tranh fresco Piero della Francesca (họa sĩ thời kỳ đầu Phục Hưng mà bấy lâu nay vẫn luôn là nguồn cảm hứng cho nhà thiết kế này).

VALENTINO SPRING 2019 READY-TO-WEAR

Cách tiếp cận của Valentino đến cấu trúc, khung mẫu và màu sắc trở nên ngày càng mang tính thử nghiệm từ khi Piccioli tận dụng tối đa vị trí sáng tạo của mình. “Khi bạn làm việc với người khác, cảm xúc của bạn trở thành ý nghĩ, mọi thứ trở nên lý trí hơn vì giờ đây bạn phải giao tiếp, chia sẻ tầm nhìn của mình” – Ông nói về những năm tháng đồng hành cùng Grazia Chiuri. “Khi bạn được làm việc độc lập, mọi thứ thay đổi. Bạn nhận thức rõ hơn về cái tôi cá nhân của mình. Hôm nay tôi không cần phải hiểu tại sao tôi yêu thích một thứ gì đó, đó thuộc về trực giác.” Ông chia sẻ rằng cần phải giữ vững sự cân bằng giữa thương hiệu cá nhân của ông và của Valentino, nếu một trong hai trở nên chiếm lĩnh, mọi thứ sẽ chẳng thành công.

Cách tiếp cận linh hoạt của Piccioli sở hữu nhiều tầng sâu về ý nghĩa, đặc biệt khi ông vừa ra mắt BST Valentino pre-fall tại Tokyo – nơi mà ông được thể hiện những ý tưởng hiện đại của ông trong sự hòa hợp với thuyết wabi-sabi nổi tiếng nơi đây. Bắt nguồn từ sự chấp nhận các rạn nứt và vẻ đẹp không hoàn hảo, ông cảm thấy rằng thế giới phương Đông này không cứng nhắc và thật sự đương đại hơn văn hóa phương Tây ông tiếp nhận. Lụa dệt bằng tay, từng thớ flounce như làn sóng nối tiếp nhau và những nếp gấp sunray như đang va vào nhau, tương tự văn hóa kintusgi (nghệ thuật hàn gắn vết nứt trên gốm của Nhật bản, bằng cách làm nổi bật nó hơn là che đi vết rạn). Chứa đựng trong những thiết kế hoàn hảo một cách không hoàn hảo là một chương mới viết tiếp câu chuyện màu sắc của Valentino. Piccioli muốn thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về màu đỏ - tông màu mà đôi khi trông vô cùng mạnh mẽ và quyền lực – bằng cách biến nó trở nên lãng mạn hơn, nhẹ nhàng hơn, và thơ hơn.

Valentino Pre-Fall 2019

Không chỉ là cuộc cách mạng, tái thiết lập suy nghĩ về màu sắc, ông cũng muốn dịu dàng hóa những góc cạnh cứng nhắc đặc trưng của thời trang và khiến nó dễ dàng tiếp cận hơn. “Bạn không cần phải sở hữu một thiết kế couture để cảm nhận và tận hưởng couture. Tôi muốn chứa đựng nhiều hơn về văn hóa, con người, về sự đa dạng, thông qua Valentino.” Đó là lý do vì sao ông đã thiết kế cho Frances McDormand chiếc váy nhận giải Oscar ở hạng mục Best Actress, và rồi cướp mọi hào quang của MET Gala với chiếc áo choàng cùng phụ kiện đầu tuyệt diệu. Sự tươi mới của cô ấy chính là những gì Piccioli muốn mọi người khám phá qua những thiết kế của mình. “Tôi rất thích khi bạn thấy được sự hòa hợp trong con người, khi họ tự tin vào bản thân mình.” – Piccioli chia sẻ.

Vậy thì làm cách nào vương quốc mới của couture này có thể giữ chân Piccioli trên mặt đất với thực tế hiện tại? Câu trả lời nằm ở thị trấn nhỏ bên bờ biển, nơi mà giải thưởng Fashion Award của ông sẽ trú ngụ ở đó. “Đó là nơi mà tôi rất muốn thoát khỏi khi còn là một đứa trẻ. Và rồi tôi trở lại với vợ mình để xem những đứa trẻ lớn lên. Mọi người ở đó không xem tôi là một nhà thiết kế. Họ vẫn chọn xem tôi như một đứa bé, một người trai trẻ đã từng lớn lên ở đây.”

Thực hiện: Chloe Phạm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận