Phục sức thời trang - Bình dân và xa hoa

11/12/2017

Gabrielle đã nói: “Phục sức thời trang sinh ra không phải để đánh thức những ham muốn. Chúng chỉ có nhiệm vụ để trang trí và giải trí vậy thôi.” Thế nhưng qua bàn tay của bà, những món phục sức có xuất thân bình dân lại được khoác lên tấm áo thượng lưu và đánh thức ham muốn của con người

Nếu nói thời trang là một chuyến dạo chơi của sự đa dạng tính, Gabrielle Chanel ắt hẳn là một trong những nhân vật điển hình. Thói quen hoà trộn các chất liệu thời trang trong cùng một vật phẩm đã có từ lâu khi bà đặt chân vào giới mộ điệu Pháp. Ngay từ đầu những năm 1920, các thiết kế trang sức theo lối “bình dân”, phảng phất chủ nghĩa chiết trung đã được Gabrielle Chanel thực hiện cùng những nhà kim hoàn nức tiếng của Kinh đô Ánh sáng. Ở đó, Gabrielle khéo léo pha trộn những mẫu đồ thật và giả, kết hợp cùng các thiết kế xa hoa là những mẫu nữ trang bằng chất liệu phổ thông.

Bình dân trong lớp áo thượng lưu

Costume jewelry (phục sức thời trang) hay trang sức “bình dân” vốn là thuật ngữ xuất hiện từ đầu thế kỉ XX, ám chỉ về một loại nữ trang sử dụng các chất liệu thông thường để chế tác. Khác với nữ trang cao cấp, costume jewelry được những người thợ kim hoàn tinh vi sử dụng kim cương giả (rhinestone) hay nhựa (lucite) kết hợp cùng bạc, thiếc hay đồng thau để tạo thành tác phẩm. Xuyên suốt thời kỳ vương thịnh của trường phái Art Deco (1920-1930), khi giới mộ điệu còn đang chìm đắm trong các thiết kế có những đường hình học đầy cân xứng, Gabrielle rù quyến những nàng mơ mộng thành Cinderella bằng những sáng tạo nữ trang của mình, thứ tạo phẩm có căn cốt bình dân như vẫn đủ điệu đà như thượng lưu đích thực.

Những sáng tạo nữ trang của Gabrielle được lấy cảm hứng từ chính nghệ sĩ tính của bà và vẻ đẹp của xã hội đương thời. Kết hợp cùng nhà kim hoàn Gripoix trong những năm 1920, thợ rèn Francois Hugo những năm 1930 hay sau đó là Robert Goossens từ 1954, Gabrielle tung hứng cùng các mẫu hoạ tiết Baroque hay Byzantine, Art Deco cùng ngọc trai để tạo thành một Coco Chanel thanh lịch trong chuỗi vòng dày nhiều lớp trên khuôn khổ thanh mảnh. Những nàng thơ của Gabrielle cũng như chính nhà thiết kế, tôn thờ sự thanh thoát trong những chiếc vòng ngọc đa lớp, mẫu trâm cài hay vòng tay đa sắc dáng xếp liền nhau trên trang phục nữ giới. Sự thanh nhã trong tư duy tạo mẫu của Gabrielle thể hiện qua sự hoà phối các loại đá quý, ngọc trai giả và kim loại mạ vàng hay đồng để tạo thành các bức biểu tượng sư tử, mặt trời, ngôi sao hay những cánh lông vũ mềm mại, uyển chuyển. Dưới đôi mắt của Gabrielle, trang sức trở thành điểm nhấn hoa mĩ trên trang phục của những quý cô tôn thờ thời trang. “Costume jewelry sinh ra không phải để đánh thức những ham muốn. Chúng chỉ có nhiệm vụ để trang trí và giải trí vậy thôi.”

Những sáng tạo đương đại

Karl Lagerfeld bước vào nhà Chanel năm 1983, kế nhiệm trọn vẹn những tuyệt tác của Gabrielle bao gồm cả một di sản về nữ trang “phổ thông”. Trên những mẫu dây chuyền, vòng tay hay hoa tai, chi tiết ngọc trai giả được khéo đính trên mặt nền mạ vàng hay bạc. Nhựa thuỷ tinh (plexiglas) hay nhựa resin, cùng các chất liệu khác có cùng nhóm tính chất, được khai thác làm vật chất chủ đạo cho dòng trang sức đặc thù vốn đã thành di sản của nhà mẫu nước Pháp. Dưới sự hỗ trợ của nhà nghề đối tác Desrues kể từ năm 1965, các bộ sưu tập Ready-to-Wear, Cruise hay Métiers d’Art đều có sự xuất hiện của dòng trang sức này trên các mẫu thiết kế. Lẽ đương nhiên, Chanel Cruise 2017/18 cũng không phải là một ngoại lệ.

Xuyên suốt những mộng mơ huyền sử của Hi Lạp cổ đại, Karl Lagerfeld khéo léo lồng ghép hình ảnh của những mẫu nữ trang toát lên thần thái của quyền uy. Giám đốc Sáng tạo nhà Chanel ứng dụng những bức biểu tượng cổ trong thần thoại như loài cú biểu trưng cho sự thông thái của Athena, loài hoa quý trong vườn thượng uyển trên đỉnh Olympus, cùng những mảnh kim loại khắc hoạ tiết chần bông, logo hai chữ C lồng ghép hay những viên ngọc trai giả ưa thích của Gabrielle. Kim loại mạ vàng hay bạc, nhựa resin cùng những loại đá bán quý hoà ca cùng nhau như một bức tranh trác tuyệt của trang sức. Karl Lagerfeld đồng thời tinh ý nới rộng độ dày của các mẫu nữ trang để khiến bộ sưu tập trang sức Chanel Cruise 2017/18 trở nên dày và đồ sộ, thể như chính những câu chuyện sử thi tồn tại hàng ngàn năm qua trên mảnh đất Hi Lạp, và đồng thời gợi nhắc đến thói quen phục sức của người phụ nữ khai sinh ra thương hiệu, Gabrielle Chanel.

Thực hiện: Mellon

Theo: L’Officiel Vienam, thang 11/2017

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận