Mặt tối của ngành công nghiệp thời trang và chiến lược phát triển bền vững cùng GAP

20/03/2018

Liệu bạn có biết thời trang là ngành công nghiệp gây ô nhiễm môi trườn thứ 2 chỉ sau dầu khí? Và để sản xuất một chiếc quần jeans và áo phông cần đến khoảng 20.000 lít nước?

Không phải bỗng dưng ngành công nghiệp lụa là được gọi là ngành hàng xa xỉ phẩm. Ngoài nhu cầu về những thứ nguyên liệu thô đắt đỏ và quý hiếm, thì làng mốt cũng đòi hỏi cường độ sản xuất cực cao, gây tác động mạnh mẽ đến tài nguyên và môi trường. Thế nhưng liệu có phải là không có giải pháp để cân bằng giữa những lấp lánh hào quang của làng mốt và sự phát triển bền vững của thiên nhiên.

1. Cái giá của ngành công nghiệp hào nhoáng

Tính đến năm 2017, ngành công nghiệp thời trang có trị giá lên đến 2.500 tỉ USD. Thế nhưng, đi cùng cái mác đắt đỏ đấy là những con số thật đến khó làm ngơ về những gì làng mốt đang tác động lên môi trường của chúng ta. 15% tổng số lượng vải ngành công nghiệp thời trang sử dụng bị lãng phí; Cần đến 20.000 lít nước để sản xuất một chiếc quần jeans; Các quốc gia chuyên sản xuất mặt hàng thời trang đều đối mặt với tình trạng nước biển dâng cao bất thường;... Những con số này không chỉ đơn giản là phơi bày sự xấu xa của các thương hiệu, mà chính là tố giác nhu cầu xa xỉ của con người trong thời hiện đại. Dường như năm nào các tổ chức bảo vệ môi trường đều gửi đơn khiếu nại các nhãn hàng thời trang đã xâm hại đến tự nhiên, đồng thời kêu gọi mua sắm tại các thương hiệu áp dụng hình thức kinh doanh và phát triển bền vững cùng môi trường. Theo đó, kinh doanh xanh đang dần trở thành xu thế mới của các hãng thời trang.

2. Sự chung tay của các nhãn hàng

Thực tế chính Liên Hiệp Quốc đã liệt kê ngành thời trang là một trong 17 thành tố quan trọng để phát triển bền vững từ nay đến năm 2030.. Ngành thời trang cũng chứng kiến cuộc trỗi dậy của một thế hệ nhà thiết kế không chỉ nâng cao kĩ năng tư duy sáng tạo, mà còn tự phát triển các kĩ thuật cắt may tiết kiệm tối đa nguyên vật liệu thô. Thêm vào đó, các quy chuẩn về kinh doanh xanh liên tục được các nhãn hàng đề ra và trờ thành quy tắc trong quy trình sản xuất chung của hãng từ cao cấp, tầm trung để cả bình dân. Các thương hiệu dần cam kết về mức độ chất thải đưa ra ngoài môi trường từ chuỗi sản xuất và cung ứng của chính mình. Nhà thiết kế Stella McCartney cũng đã bắt tay với Bolt Threads, một công ty về lĩnh vực hóa học chuyên phát triển vật liệu bền vững để tạo ra những sản phẩm thời trang thân thiện với môi trường. Hay chính thương hiệu jeans cao cấp của nước Mỹ - GAP - đã trở thành một trong những thương hiệu tiên phong trong việc thực hiện chiến lược phát triển bền vững cùng môi trường.

3. GAP và công cuộc kinh doanh xanh

Nhận thức rõ sự tác động to lớn của ngành thời trang lên môi trường tự nhiên, GAP đã đưa ra chiến lược phát triển bền vững rất rõ ràng từ việc chọn lựa chất liệu, quản lý nhân công đến đưa ra các biện pháp tái chế hữu ích. Trong năm 2016, GAP đã thu mua hơn 5 triệu kí BCI Cotton (Better Cotton Initative) để sản xuất nên 7.4 triệu chiếc quần jeans. Cũng trong năm đó, thương hiệu cũng đã thực hiện hoạt động thu mua và tái chế polyeste, tương đương với 7 triệu chai nhựa. Không những thế, GAP còn tạo nên hàng triệu công việc mới, tổ chức các lớp học dành cho nhà thiết kế lẫn công nhân xưởng về các hoạt động cần thiết để bảo vệ môi trường.

Sắp tới đây, GAP tiếp tục thực hiện hoạt động truyền tải thông điệp của mình tại Việt Nam với buổi workshop Recycle Your Blues. Đến với buổi workshop, các khách hàng sẽ được hướng dẫn cách tái chế hoặc làm mới lại  những món đồ denim cũ của mình. Chương trình diễn ra tại các cửa hàng GAP trong ngày thứ 7, 24/3/2018 sắp tới, cùng cơ hội sở hữu miễn phí Denim GAP và vô vàn ưu đãi có 1-0-2. Hãy cùng GAP chung tay bảo vệ môi trường của chúng ta.

Đăng ký tham gia Workshop Recycle Your Blues diễn ra ngày 24/3/2018 tại các cửa hàng GAP qua link: https://gap.omipage.com/?cid=4

Tp. Hồ Chí Minh 

  • GAP Vincom B, Tầng B1 - 53, 70-72 Lê Thánh Tôn, P. Bến Nghé, Quận 1
  • GAP Saigon Centre, Tầng ‎3 - 21-22-23, 65 Lê Lợi, P. Bến Nghé, Quận 1
  • GAP Crescent Mall, Tầng G, 101 Tôn Dật Tiên, Quận 7
Hà Nội 
  • GAP Tràng Tiền Plaza, Tầng 3 và Tầng 6, 24 Hai Bà Trưng, Quận Hoàn Kiếm.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận