Drag Queen – Lịch Sử giả trang Nữ trong Nghệ thuật Biểu diễn

12/10/2018

Không còn là khái niệm xa lạ, “Drag Queen” chẳng gói gọn trong việc nam giới điểm trang thành nữ giới, mà phổ quát cả một “vũ trụ” nghệ thuật dịch dung mà nhiều người theo đuổi.

Trước khi trở thành một nền tiểu văn hoá (chương trình “RuPaul’s Drag Race” từng đạt một triệu lượt người xem tại thời điểm chuyển từ đài phát sóng Logo sang VH1), drag từng được biểu diễn underground tại các câu lạc bộ và thậm chí, trước đó là trong các nhà hát.

Ngược lại lịch sử, trong tác phẩm “Nhật kí Drag”, Jonathan David chỉ ra việc giả trang khác giới (cross-dressing) đã xuất hiện trong tín ngưỡng cổ đại của người Aztecs, Incas và Ai Cập cổ. “Còn trong nhà hát Nhật Bản”, David cho hay, “Drag chia thành Kabuki và kịch Noh. Noh xuất phát từ Dengaku, một điệu múa dân gian gắn liền với việc trồng lúa mà những người diễn vai nữ sẽ thực hiện các động tác mô phỏng công việc. Kabuki vào thế kỉ mười bảy, phổ biến hơn và ít mang màu sắc tôn giáo như Noh, nam giới sẽ được điểm trang thành nữ, điệu bộ và giọng nói được biến chuyển theo đặc trưng của giới tính này.” Trong một nghiên cứu khác, Roger Baker, tác giả cuốn “Drag: Lịch Sử Giả trang Nữ trong Nghệ thuật Biểu diễn” lí giải rằng nữ giới trước đây không nắm thế chủ động trong hoạt động cộng đồng, ấy nên hầu hết việc biểu diễn đều thuộc về đàn ông và các cậu trai trẻ.

Drag phổ biến trong cộng đồng dân New York vào cuối những năm 1980 và 1990 nhờ lễ hội Wigstock. Tại thời điểm này, drag trở thành hoạt động giải trí mà người nam biến hoá thành nữ, biểu diễn trên sân khấu bằng cách nhép môi lại lời hát kèm diễn xuất hài hước. Trước khi RuPaul hay Lady Bunny nức danh trên truyền hình, Devine từng là biểu tượng đỉnh cao của nghệ thuật drag vào cuối những năm 1960.

Phần lớn Drag Queen gắn liền với nghệ thuật dịch dung, tức biến một khuôn mặt xương cạnh nam tính thành mềm mại nữ tính. Họ đều có một khuôn diện nữ riêng được tạo ra nhờ son phấn, ví như KimChi với lối hoạ mặt hoạt hình hay Valentina có đuôi mắt kẻ dài cong vút không thể hoà lẫn. Ấy vậy mà một đặc trưng khác của Drag Queen hay thường bị bỏ qua, đó chính là trang phục. Chẳng phải quá nếu nói các Drag Queen đều bị mê hoặc bởi nhung gấm lụa là, thứ chất liệu mềm mại rù quyến tâm tưởng mà chính vị đạo diễn tài danh Tom Hooper, cùng nam diễn viên Eddie Redmayne đã mô tả đầy ám ảnh trong thước phim The Danish Girl đình đám. Với đặc trưng hình thể cao lớn, nam tính, phần lớn các Drag Queen đều ít nhiều sở hữu khả năng may vá để tự tạo phục trang phù hợp với nhân vật mình biểu diễn. Hẳn nhiên, tôi nghĩ, không ai có thể quên giây phút Violet Chachki bước ra sân khấu trong lễ đăng quang của Bob the Drag Queen. Nàng ta “chặt đẹp” tất cả bằng một mẫu đầm xanh trễ vai, ánh kim avant-garde, chiếc vương miện gắn chặt vào da đầu như thể một phần da thịt. Nhiều người tinh quái diễn giải, bộ cánh Violet Chachki thực hiện vốn chẳng khác nào tuyên bố với tất cả thế giới, rằng ngai vàng vốn mãi mãi chỉ thuộc về một mình nàng ta.

Quả tình, Drag Queen đóng một vai trò đặc biệt trong làng mốt đương đại. Không phải ngẫu nhiên mà nhà mẫu Marco Marco, trong tất cả các buổi trình diễn, đều sử dụng Drag Queen sải bước trên sàn catwalk. Họ đại diện cho sự táo bạo và sáng tạo trong ngành công nghiệp trị giá hàng tỉ đô. Nếu tìm từ khoá Drag Queen trên mạng xã hội, đồ rằng không ít người sẽ phải choáng ngợp trước những sáng tạo thời trang do chính họ tạo ra. Drag Queen có thể là những người sùng bái Haute Couture và tạo ra những mẫu phục trang mang đậm cá tính. Họ là những “nhà thiết kế” không mang màu sắc thương mại, sống vì thời trang và tạo ra những tuyệt phẩm lụa là độc bản, thẳng thừng bộc lộ bản ngã riêng của mình. Thể như lời Nigel của The Devil Wears Prada từ nhiều năm trước, ý nghĩa cuối cùng của lụa là gấm nhung, há chẳng phải để tôn vinh những vẻ đẹp tiềm ẩn hay sao?

@MISSFAMENYC

Miss Fame là một trong những thí sinh tham dự RuPaul’s Drag Race mùa Bảy, gây ấn tượng mạnh bởi mái tóc ngắn đậm tính kịch, cùng một khuôn diện đài các với nhiều phần lạnh. Các bộ ảnh của Miss Fame tập trung vào tính cổ điển trong thời trang, thể hiện qua những mẫu trang phục đã từng một thời làm xao động làng mốt. Bước ra khỏi cuộc thi, Miss Fame là một trong những Drag Queen được nhiều tạp chí ưu ái xuất hiện trên những ấn phẩm in và số, phần nhiều bởi vẻ ngoài đậm tính “editorial” của cô. Sẽ không quá khi nói, Miss Fame quả thực là một nàng thơ rất ăn hình.

@KIMCHI_CHIC

Sở hữu 1.5 triệu người theo dõi trên Instagram, Kim Chi là cái tên châu Á nổi bật hàng đầu trong giới bởi vẻ ngoài không thể bị trộn lẫn. Chỉ cần vào @kimchi_chic, tất thảy mọi người sẽ đều choáng ngợp trước độ màu sắc và lấp lánh mà Drag Queen người Hàn Quốc mang lại. Khác với sự đài các của Miss Fame hay gợi tình của Violet Chachki, thế giới của Kim Chi đầy rẫy những mộng mơ hoạt hoạ. Kim Chi có thể hoá thân thành đoá hoa, kì lân, hay thậm chí là chiếc bánh ngọt. Sức sáng tạo không giới hạn của một người từng có thời phải khép mình vì ngoại hình, khiến tất thảy phải nể phục.

@SUTANAMRULL

Raja luôn là cái tên dẫn đầu trong danh sách những Drag Queen thời trang nhất trong lịch sử RuPaul’s Drag Race. Chịu ảnh hưởng từ phong cách avant-garde, cách tạo hình của Raja thường đi sâu vào chi tiết cầu kì và phức tạp. Raja từng làm xao động giới mộ điệu một thời nhờ bộ trang phục lấy cảm hứng từ Marie Antoinette, hay mẫu đồ gồm tóc cắt ngắn, chuỗi vòng cổ đồng kín cổ gợi liên tưởng đến văn hoá bộ lạc. Raja được xem là một trong những người có nghiên cứu sâu về xu hướng làng mốt, cũng như thuần thục cách thức để biết một mẫu phục trang trở thành lụa gấm cấp cao.

@VIOLETCHACHKI

Violet Chachki là người thắng cuộc RuPaul’s Drag Race mùa Bảy. Nàng được xem là một trong những Drag Queen thời trang nhất trong những năm trở lại đây. Ngắm nhìn những sáng tạo của Violet Chachki là ngắm nhìn sự gợi cảm đầy tính dục. Giới mộ điệu, không ai có thể quên giây phút nữ ca sĩ Ariana Grande phải giật mình, sửng sốt trước chiếc corset màu đen với vòng eo con kiến mà Violet tạo ra trong thử thách Death Becomes Her của cuộc thi. Đến thời điểm hiện tại, nàng Drag Queen người Mỹ vẫn là một trong những tượng đài duy mĩ nhất của nghệ thuật giả trang ấn tượng này.

Thực hiện: Vi Bách

 

 

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận