Street style - Ván cờ kinh tế của các thương hiệu thời trang

02/10/2017

Từ lâu, từng trang phục trên thảm đỏ của các ngôi sao không còn là trò chơi ngẫu hứng, mà đã chuyển hoá thành “ván bài" của các thương hiệu. Việc một thương hiệu tài trợ trang phục cho một diễn viên Hollywood hạng A trong buổi lễ Oscar đã trở thành chuyện thường ngày trong làng giải trí.

Thế nhưng, câu hỏi kinh tế được đặt ra là, có bao nhiêu người thật sự có nhu cầu mua hay có khả năng chi cho chiếc đầm dạ hội triệu đô lộng lẫy ấy?

1. Món lời nhìn thấy được

Trong quá khứ, các thương hiệu chỉ thường gửi trang phục đến cho các ngôi sao mỗi khi có lễ trao giải hay sự kiện thảm đỏ diễn ra với mong muốn tên thương hiệu của mình sẽ hiện diện trên trang báo nào đó. Thế nhưng, “trò chơi diện đồ" ở đây vốn chỉ đóng vai trò quảng bá thương hiệu, khi doanh thu bán hàng thật sự không nằm ở những chiếc đầm dạ hội triệu đô, mà lại thuộc về những món đồ với mức giá bình dân hơn. Vì thế, các thương hiệu hoặc bên trung gian đại diện bắt đầu nghĩ đến một thế cờ mới - thời trang đường phố. Sự thật là những bức ảnh các ngôi sao dạo bước trong trang phục thường ngày mới chính là cảm hứng của hàng triệu tín đồ thời trang trên thế giới. Họ có xu hướng tìm kiếm và mua sắm những món đồ mà các sao từng diện, một món hay thậm chí là cả “combo". Thêm vào đó, các tập đoàn thời trang cũng đẩy mạnh sản xuất những bộ sưu tập có tính thương mại cao, với mức giá phù hợp với ví tiền của đa số thị chúng hơn. Lợi ích đến từ những món trang phục đường phố của sao là quá rõ ràng và dễ dàng chuyển đổi sang các con số doanh thu. Câu hỏi ở đây là làm sao để các ngôi sao diện trang phục của thương hiệu để dạo phố?

2. Cách cuộc chơi “street style” vận hành

Không có một ngôi sao hạng A nào lại không có riêng một đội ngũ tư vấn phong cách riêng cho mình, và đương nhiên đó chính là con đường duy nhất của các thương hiệu để tiếp cận các sao. Các nhãn hàng sẽ gửi tặng hoặc cho mượn phục trang để các ngôi sao diện ra sân bay, dạo phố hay đơn giản là đi siêu thị. Việc tiếp theo là các ngôi sao “phải được” các paparazi chụp ảnh. Mọi hành động sẽ không có bất cứ giá trị nào đến khi hình ảnh đường phố của các ngôi sao được đăng lên các trang báo, đặc biệt là các trang báo mạng và kênh truyền thông mạng xã hội. Các thương hiệu phải đảm bảo rằng tất cả các trang báo phải có được thông tin chính xác những món đồ mình trên người của ngôi sao vừa được họ tài trợ. Mối quan hệ với các phóng viên mảng giải trí từ đó rất quan trọng. Thậm chí, các fanpage trên Facebook, Instagram và Twitter cũng là “đầu mối" để các nhãn hàng đưa thông tin về sản phẩm của mình. Theo đó, hiệu quả của hoạt động này chính là lợi nhuận hàng chục triệu đô khi Topshop bán sạch (cả offline lẫn online) chiếc đầm suông được công nương Kate Middleton diện trong chuyến công du, hay hàng triệu đơn đặt hàng đôi bốt Kurt Geiger sau khi được Kendall Jenner diện năm lần bảy lượt khi dạo phố.

'

 

3. Các ngôi sao nhận được gì?

Rõ ràng, các thương hiệu nhận được rất nhiều trong trò chơi diện đồ cho sao. Vậy ngược lại, các ngôi sao nhận được gì? Trước tiên có thể nói, khi diện đồ của hãng thì gần như 100% các ngôi sao sẽ có được một vị trí trên trang báo nào đó. Đây được xem là hoạt động quảng bá hình ảnh cá nhân không tốn chi phí của các ngôi sao. Đó là chưa kể đến tính lâu dài của hình ảnh. Theo một nghiên cứu ở Mỹ, những hình ảnh thời trang đường phố có sức tồn tại dài hơn những bộ ảnh nghệ thuật được thực hiện bởi các tạp chí. Một bức ảnh street style có thể được sử dụng lại sau hơn 3 năm kể từ được chụp. Thêm vào đó, điều này góp phần giúp giảm thiểu chi phí mua sắm thường nhật của các ngôi sao, hay công ty quản lý. Một ngôi sao hạng A không thể cứ ra đường với 10 món đồ được "xào đi nấu lại" liên tục, cũng không phải ngôi sao nào cũng cũng có thể chi trả liên tục để theo đuổi các xu hướng thời trang cứ 3 tháng lại đổi một lần. Đây rõ ràng là khoản tiết kiệm hợp lý của một ngôi sao thông minh.

Đương nhiên, những tính toán số lượng và kiểu dáng trang phục đều được trao đổi và tính toán kỹ lưỡng giữa hai bên, nhằm đảm bảo phong cách cá nhân được định hình từ trước của từng ngôi sao lẫn lợi nhuận bạch kim của phía nhãn hàng. Một ngôi sao thông minh sẽ biết mình nên sử dụng trang phục của thương hiệu nào để tô đậm hơn dấu ấn cá nhân trên đấu trường phong cách. Và một thương hiệu khôn ngoan cũng sẽ biết cách "chọn mặt gửi vàng" đến những tên tuổi phù hợp với sản phẩm của chính mình.

Bài: Krys Ng

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận