D&G tại Trung Quốc: #DGTheGreatShowCancelled #NOTME

23/11/2018

Show diễn #DGTheGreatShow của thương hiệu xa xỉ lớn tầm cỡ đáng lẽ sẽ diễn ra vào ngày 21/11. Nhưng đó vẫn mãi là “đáng lẽ”.

Sau khi vấp phải làn sóng phản đối kịch liệt từ dư luận ở Trung Quốc vì hình ảnh chiến dịch được cho là vấp phải kỳ thị chủng tộc, nhà Dolce & Gabbana liên tiếp gặp sự cố tại mảnh đất màu mỡ này và dẫn đến kết quả cuối cùng, phải hủy show diễn ở Thượng Hải ngay trong đêm.

https://www.instagram.com/p/BqXYtsZl6D5/

Một video trong chiến dịch của Dolce & Gabbana đăng tải trên Weibo không lâu trước đây, với nhân vật nữ chính là một người mẫu Trung Quốc đang cố gắng thưởng thức món ăn truyền thống của nước Ý bằng đũa, đã bị gỡ xuống trong vòng 24 giờ dưới sức ép của dư luận. Nhưng những lượt chia sẻ về nó vẫn không dừng lại trên mạng xã hội của đất nước to lớn này.

Không lâu sau đó, cơn bão truyền thông lại lần nữa ập đến khi những hình ảnh được cho là chia sẻ đầy khiếm nhã của Stefano Gabbana về vụ việc được tiết lộ. Tài khoản Instagram của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana bị “chết ngộp” trong những lời lẽ miệt thị và xúc phạm từ cư dân mạng.

https://www.instagram.com/p/Bqbupq4lKng/

Dù sau đó Dolce & Gabbana đã chính thức lên tiếng giải thích sự cố là do sự tấn công của hacker, nó không hề làm giảm đi sức nóng của câu chuyện, mà khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn khi phần đông cho rằng đó chỉ là lời nói dối, là trò hề của nhà mốt “tai tiếng” này. Những hashtag như #BoycottDolce và #DGTheGreatShowCancelled nằm trong top thịnh hành của Weibo với hơn 540 triệu lượt xem, 74 nghìn lượt đề cập tranh luận. Những con số không hề nói dối về tình hình của Dolce & Gabbana lúc bấy giờ.

Thương hiệu bị buộc phải hủy bỏ show diễn của mình bởi chính quyền của Trung Quốc, và lời mời đến hơn 500 khách mời trở thành một cơn gió. Chưa nói đến việc Dolce & Gabbana có thật sự chịu sự quản lý của chính quyền vì dính líu đến hành vi kỳ thị chủng tộc nghiêm trọng như vậy hay không, hơn 15 khách mời nổi tiếng ở đất nước to lớn này đã từ chối tham dự show chỉ trong vài phút tích tắc, từ Chương Tử Di, Lý Băng Băng, Trần Khôn đến Huỳnh Hiểu Minh, Châu Tử Đan và cả Vương Tuấn Khải. Công ty quản lý China Bentley Modeling Agency đã huỷ show cho 24 người mẫu của họ. 101 Models đã huỷ diễn và Tổng biên tập Vogue China Angelica Chueng đã bay trở lại Bắc Kinh và huỷ xem show. Những người mẫu quốc tế khác như Lucky Blue Smith và Estelle Chen cũng không tham dự lần này. Việc hủy show, không phải là muốn hay không muốn. Đó là tình thế bắt buộc.

https://www.instagram.com/p/Bqb3o1iH1fc/?utm_source=ig_embed

 

Đây là lần thứ hai Dolce & Gabbana vấp phải bê bối trong việc truyền tải thông điệp tại đất nước chỉ trong vòng 18 tháng. Chiến dịch #DGLovesChina trước đây miêu tả Bắc Kinh theo cách khiến người dân bản xứ cảm thấy lỗi thời, lạc hậu và kém cỏi.

Chiến dịch mới nhất của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc

Chiến dịch mới nhất của Dolce & Gabbana tại Trung Quốc

Và đây cũng không phải là những bê bối duy nhất. Cả Gabbana và Domenico Dolce đều bị cáo buộc đưa ra những tuyên bố nhạy cảm, từ việc cho rằng những đứa trẻ được thụ tinh từ ống nghiệm là kẻ “synthetic” (tạm dịch: lai tạp), đến phản đối quyền được nhận nuôi của cha mẹ đồng tính. Riêng Gabbana còn có cả một lịch sử dài về những bình luận không mấy tốt đẹp trên mạng xã hội về người nổi tiếng, như gọi Selena Gomez là “ugly” (xấu xí) hay gia đình Kardashian là “the most cheap people in the world” (những con người rẻ tiền nhất trên thế giới), và cả cô dâu Chiara Ferragani trong chiếc váy cưới của Dior đơn giản là “cheap” (rẻ tiền).

Dù vậy, những hệ quả mà người tiêu dùng Trung Quốc để lại cho Dolce & Gabbana chắc hẳn nằm ngoài dự kiến của cặp bài trùng NTK. Theo như báo cáo mới nhất của Bain & Company, thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 33% tổng tiêu thụ sản phẩm xa xỉ trên thế giới, và có thể lên đến 46% trong năm 2025. Những bê bối này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh của thương hiệu này nếu không nắm bắt cơ hội và làm dịu dư luận một cách thông minh.

Động thái mới nhất của nhà mốt là đăng tải hình ảnh “Not Me” của Gabbana trên tài khoản Weibo chính thức của mình, kèm theo lời giải thích: “Tài khoản Instagram của chúng tôi, và cả Stefano Gabbana đã bị hack. Văn phòng luật pháp của chúng tôi đang tiến hành điều tra nhanh chóng và nghiêm ngặt. Thành thật xin lỗi vì đã gây ra những chuyện không đáng có với các bài đăng tải, bình luận và tin nhắn không có thẩm quyền. Chúng tôi vẫn luôn tôn trọng Trung Quốc và người dân Trung Quốc”. Tuy nhiên mọi cửa hàng của Dolce & Gabbana tại đây đều bị phủ đầy những dòng chữ “Not Me” đỏ chói, dần phải dọn sạch hàng khỏi các trung tâm lớn.

Có lẽ thị trường Trung Hoa không phải là một nơi may mắn cho Dolce & Gabbana. Thay vào đó, thương hiệu nên tập trung tại thị trường lợi nhuận nhất của mình là Dubai sau sự vụ này, khi mà năm 2017 Dubai đã tạo nên nguồn thu 320 tỷ đô cho thị trường hàng hiệu cao cấp, dự đoán sẽ đạt mốc 400 trong năm 2019.

Chloe Phạm

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận