D&G Alta Moda và Alta Sartoria - Lối chơi ngông của thời trang Ý

28/11/2017

Khi người đời vẫn thường ca tụng những thiết kế lụa là mang tên Haute Couture của vùng đất Pháp, thì cách đó 1102 km nơi thành Rome vĩ đại ngự trị, một đế chế xiêm y xa xỉ khác vẫn đang điềm nhiên phát triển và dần tách biệt mình khỏi cái tên chung Haute Couture.

Ít ai biết, Ý chính là vùng đất khởi đầu cho cuộc phục hồi vinh quang của đế chế La Mã cổ đại, nơi sản sinh ra những con người thiên tài như Leonardo da Vinci hay Michelangelo, từ đó đặt nền móng cho sự phát triển của làng mốt sau này. Thế mà bao năm nay, làng mốt Milan vẫn chấp nhận danh phận là đàn em đi sau ngành thời trang cao cấp Pháp - Haute Couture. Cho đến những năm gầy đây, những bộ óc tài ba của đất Ý đã vùng dậy, giành lại sự uy nghiêm của bậc đàn anh trong thế giới nghệ thuật. Theo đó, những buổi trình diễn Alta Moda & Alta Sartoria của bộ đôi Domenico Dolce và Stefano Gabbana là phát súng khai màn cho sự đe doạ lớn nhất đối với làng thời trang Paris.

1. Alta Moda & Alta Sartoria là gì?

Về cơ bản, Alta Moda và Alta Sartoria trong tiếng Ý đồng nghĩa với thuật ngữ Haute Couture trong tiếng Pháp, có nghĩa là “thời trang cao cấp". Theo một cách hiểu nào đó, đây không khác gì một show diễn Haute Couture thông thường vẫn diễn ra 2 lần 1 năm, nhưng điểm khác biệt là Alta Moda và Alta Sartoria là sân chơi dành riêng cho những tên tuổi nước Ý. Bắt đầu từ năm 2012, Dolce & Gabbana chính thức tách mình khỏi những buổi diễn thời trang Haute Couture sặc mùi Pháp, tự tổ chức những buổi trình diễn sản phẩm cao cấp mang tên Alta Moda và Ala Sartoria.

Không đơn thuần là những đường băng và ghế ngồi để giới mộ điệu chiêm ngưỡng các thiết kế, mỗi buổi trình diễn Alta Moda và Ala Sartoria của D&G là một buổi yến tiệc thời trang xa hoa và đẳng cấp. Lượng khách mời được giới hạn chỉ tầm vài trăm người, lẽ đương nhiên đều là những cá nhân nổi bật trong làng mốt. Địa điểm tổ chức cũng là những địa danh nổi tiếng với lối kiến trúc bề thế và hào nhoáng đậm chất quý tộc. Các thiết kế thuộc bộ sưu tập Alta Moda và Alta Sartoria đều là độc nhất vô nhị, được thực hiện thủ công trong hàng trăm tiếng đồng hồ với mức giá khởi điểm lên đến 60.000 bảng Anh (tương đương 1 tỉ 800 triệu Việt Nam đồng). Thế nhưng, ngần ấy giá trị hiện kim ấy không thể định danh cho một đế chế thời trang nếu thiếu thái độ tự tin đầy kiêu hãnh và bộ óc sáng tạo tài năng của cặp bài trùng người Ý.

2. Niềm kiêu hãnh của nước Ý

Những thiết kế của Dolce & Gabbana chính là tấm gương phản chiếu chuẩn xác nhất sự hào nhoáng của thời kì Phục Hưng trăm năm trước. Cặp đôi không ngại trưng trổ ra những thiết kế lộng lẫy được làm từ hơn 3 tấc vải đắt đỏ, phủ đầy những hoạ tiết thêu tay, kết cườm hay dát vàng sắc sảo, và khi người xem còn chưa kịp lấy lại hơi thở với vẻ đẹp của những thước vải xiêm y thì lại phải trầm trồ trước những món phụ kiện lấp lánh đá quý.

Hai bộ óc không ngần ngại đem hết tài năng sáng tạo lẫn kỹ thuật thượng thừa của những người thợ trưng trổ lên từng thiết kế. Thật khó, thâm chí là bất khả thi, để tìm được một bộ đầm trơn tối giản, dẫu được cắt may tuyệt nghệ, trong một bộ sưu tập bất kì của thương hiệu. Tính cường điệu và lối chơi ngông đã trở thành nét đặc trưng riêng biệt của nhà mốt 32 tuổi này. Ánh sáng phản chiếu từ các chi tiết đính đá, những tầng vải voan xuyên thấu được xếp nếp bồng bềnh và các đường chỉ dát vàng trong những chi tiết thêu tay tinh xảo mới chính là vẻ đẹp mà cặp đôi này luôn tôn sùng và theo đuổi. Nếu giới mộ điệu đến giờ vẫn khao khát những chiếc vương miện sang trọng trong những bộ sưu tập Ready-to-Wear của D&G, thì có lẽ sẽ ngộp thở khi chiêm ngưỡng những mẫu vương miện cách điệu phù phiếm đến khó tin trong những show diễn thời trang cao cấp của hãng. Thậm chí, niềm đam mê với những món phụ kiện của Dolce và Gabbana nhiều đến mức cặp đôi sẵn sàng tổ chức hẳn một buổi trình diễn và trưng bày riêng cho những thiết kế trang sức tinh xảo.

3. Chiêu bài quốc tế hoá

Những năm gần đây, show diễn Alta Moda và Alta Sartoria của Dolce & Gabbana đã có một bước tiến lớn khi bắt đầu đem show diễn quyến rũ này đến các thủ phủ thời trang khác. Ở mỗi nơi, hai bộ óc đều tìm cách lồng ghép những giá trị và vẻ đẹp văn hoá đặc trưng của nơi đó hoà quyện cùng tư duy thẩm mỹ Ý. Người Trung Quốc hẳn phải rất thích những đường nét thuỷ mặc được thể hiện trên những bộ suit đắt đỏ đi cùng các hoạ tiết rồng phượng đặc trưng của thời kì phong kiến. Những tín đồ bảo thủ thuộc xứ sở sương mù cũng đã đời cái tôi khi hình ảnh giới quý tộc Anh đầy kiêu kì được thể hiện một cách trọn vẹn cùng hình ảnh quốc kì biến hoá thành một chiếc đầm phồng ấn tượng. Hay những đoá hoa đào tưởng chừng như quá đỗi lãng mạn để có thể trở thành một thứ báu vật cũng được Dolce và Gabbana đính đá, kết thành một chiếc vương miện quyền uy trong show diễn ở Tokyo.

Cách bày trí, phối nhạc hay chọn người mẫu cũng đều dựa trên nét truyền thống của từng đất nước, mang lại cảm xúc trọn vẹn xứng tầm một buổi đại tiệc thời trang. Điều kì lạ là những yếu tố văn hoá không làm lu mờ mà thậm chí còn tôn vinh một cách rõ nét nhất vẻ đẹp kinh điển của thứ thời trang Ý mỹ lệ. Bằng cách này, thương hiệu khiến các tín đồ thời trang dễ dàng nắm bắt vẻ đẹp riêng biệt của thời trang Ý, tách ly hoàn toàn với phong vị lãng mạn đặc trưng của thời trang cao cấp Pháp.

Kết

Nhiều người có thể nói những buổi trình diễn Alta Moda và Alta Sartoria của Dolce & Gabbana là một thứ chơi ngông cuồng duy mĩ đầy phô trương và phù phiếm, tuy nhiên chẳng ai có thể ngăn mình say đắm cái vẻ đẹp hay thậm chí là cả lối sống rực rỡ ấy. Domenico Dolce và Stefano Gabbana chỉ đơn giản là kẻ hiện thực hoá giấc mơ sâu thẳm ấy và phô diễn chúng theo cái cách lộng lẫy nhất có thể. Liệu có chăng sẽ đến lúc, người đời bắt đầu đam mê lối thiết kế và tư duy thẩm mỹ của đất Ý, và nhanh chóng xếp Milan lên trước trong bảng danh sách 4 thủ đô thời trang của thế giới đương đại?

Bài: Krys Ng

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận