70 năm lịch sử tuyệt diệu của Dior

19/10/2017

Những tuyệt phẩm xiêm y được ghi lại trong góc máy tài hoa của nhiếp ảnh gia Nicholas Alan Cope, trình diễn độc quyền trên L’Officiel Vietnam, biểu trưng cho những thiết kế đậm tính nghệ thuật từ nhiều thế hệ nhà vẽ mẫu đến từ bộ sưu tập Musée du Louvre, Musée d'Orsay & Musée de l’Orangerie, Château de Versailles, Centre Pompidou, Musée des Arts décoratifs, cũng như nhiều bộ sưu tập cá nhân khác, tôn vinh 70 năm lịch sử tuyệt diệu của nhà mẫu Dior trong năm nay.

Christian Dior, Bar Suit, Haute Couture, Xuân Hè 1947. Áo khoác làm bằng lụa Shantung, váy xếp pli bằng lụa Crêpe

Tôi nghĩ nhiều người sẽ bồi hồi hoài niệm khi nhắc về Thập niên 40 đầy biến động. Thế giới khi ấy không chỉ chia đôi thành hai ngả chiến tuyến, Chiến tranh Thế giới thứ II còn phân tách cả một Thập niên sang hai giai đoạn đương chiến năm năm và hậu chiến năm năm. Thứ định kiến áp chế lên ngành lụa là đang khô đanh, khổ hạnh khiến những nhà couture Paris ngậm đắng nuốt cay tiết giảm sự sáng tạo nếu không muốn bị vùi dập dưới ngòi bút tàn nhẫn của báo giới đương thời.

Vogue Mĩ gắng vực dậy thảm cảnh ảm đạm bằng cách hỗ trợ nhà mẫu Lucien Lelong từ sớm năm 1944. Đâu đó bốn năm sau, một nhóm phóng viên xứ cờ hoa quyết dành những bình phẩm tích cực cho các sáng tạo mới năm 1947. Sau hàng trăm trang báo chê bai và dè bỉu lối may vải xa xỉ và phô trương, lụa là gấm vóc được đánh giá đúng mực trên phương cách sáng tạo, chứ không phải bối cảnh nó ra đời. Corolle của Christian Dior, về sau được Tổng biên tập Harper’s Bazaar là quý bà Carmel Snow thâm thuý đặt lại thành The New Look, may mắn ra đời vào đúng điểm khải hoàn của thời trang xứ Pháp như thế.

Tôi nghĩ về một điều chúng ta có lẽ công nhận, sự thành công của Christian Dior không chỉ đến từ tài năng của chính ông mà còn nhờ thời điểm. Nhiều nhà couture thất bại những năm trước khi báo giới xoay chuyển định kiến của mình, và quý ngài giàu có Marcel Boussac xuất hiện đúng lúc để bảo trợ cho Monsieur Dior thực hiện bộ sưu tập đầu tay. Lịch sử của nhà mẫu nức tiếng xứ Paris bắt đầu trong chính sự rối ren buồn khổ, như một tràng hoa tươi nở rực theo đúng ý nghĩa ban đầu của tên gọi Corolle mà ông đặt cho tác phẩm của mình.

Christian Dior, Junon Gown, Haute Couture, Thu Đông 1949. Đầm dự tiệc họa tiết thêu với sequin lấp lánh

Bảy mươi năm của Dior dưới khối óc sáng tạo bậc thầy nhờ những kẻ kế nhiệm, thăng hoa trong làng mốt như một biểu tượng huyền thoại sống. Kế tục Christian Dior là chàng điển trai Yves Saint Laurent với đôi tay thơ thẩn mộng mơ, tiếp sau lại là người đàn ông toan tính chi li tới từng đường cắt chỉ mang tên Marc Bohan. Sự kế cận của Gianfranco Ferré đem đến luồng gió mới sặc sỡ sắc màu trước khi được tiếp nối hoàn hảo trong lối thiết kế táo bạo đến cuồng dại, thẳm sâu trong khối óc kịch tính mang tên gọi còn mấy phần tranh cãi và lưu luyến, John Galliano.

Sau những năm tháng đằng đẵng trong sự cổ quái, rườm rà phảng phất chủ nghĩa chiết trung, Dior mời về chàng hoàng tử của sự tối giản, người xoay chuyển 180 độ những di sản mà Giám đốc Sáng tạo trước để lại. Nàng Dior dưới thời Raf Simons như được tẩy trần, trở nên thanh thoát, nhẹ nhàng như thiếu nữ tuổi đôi mươi. Để Maria Grazia Chiuri, nữ vương đương nhiệm của nhà mẫu, hướng dẫn cho nàng trở thành người phụ nữ mạnh mẽ, độc lập trong tư duy nữ quyền.

Christian Dior mất vào một ngày mùa thu tháng Mười năm 1957 khi đang nghỉ dưỡng tại Montecatini, để lại không chỉ một nhà mẫu mà còn một tinh thần thanh lịch không suy chuyển. Nhớ về thước phim tài liệu “Dior and I” của đạo diễn Frédéric Tcheng, khi một người thợ thủ công tại xưởng thủ thỉ trước ống kính, rằng từ đâu đó trong vô định, họ vẫn luôn cảm nhận sự hiện diện của Monsieur Dior đang vuốt ve những đường thêu hoa, tỉ mẩn kiểm tra lại những nét cắt rập, mỗi khi xưởng tắt đèn, đóng máy cứ vào mỗi đêm khuya.

Yves Saint Laurent cho Christian Dior, Bonne Conduite Dress, Haute Couture, Xuân Hè 1958. Váy lơi phom hình thang làm bằng chất liệu len pha

Marc Bohan cho Christian Dior, Gamin Suit, Haute Couture, Thu Đông 1961. Suit làm bằng vải tweed, có áo khoác hai hàng cúc phom ngắn, chân váy hình thang và một chiếc khăn hợp tông

Gianfranco Ferré cho Christian Dior, Palladio Dress, Haute Couture, Xuân Hè 1992. Đầm dài họa tiết thêu bằng vải lụa trắng xếp pli

Raf Simons cho Christian Dior, Haute Couture, Thu Đông 2012. Váy tiệc tối dài 3/4 bằng satin với họa tiết vằn Sterling Ruby SP178 được Raf Simons tìm thấy khi xem triển lãm tranh

Maria Grazia Chiuri cho Christian Dior, Essence d'herbier Cocktail Dress, Haute Couture, Xuân Hè 2017. Đầm dự tiệc cocktail họa tiết hoa và cây cỏ, thêu cùng với những viên tinh thể Swarovski lấp lánh, lấy từ họa tiết gốc của Christian Dior

John Galliano cho Christian Dior, Shéhérazade Ensemble, Haute Couture, Xuân Hè 1998. Đầm tiệc tối lấy ý tưởng kết hợp giữa trang phục ballert và kimono, phom kim tự tháp với cổ trụ bằng nhung pha lụa, thân váy được trang trí bằng phương cách thêu các tinh thể Swarovki

Thực hiện: Vi Bách

Theo: L'Officiel Việt Nam, tháng 10/2017

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận