6 nguyên tắc kinh doanh thời trang trực tuyến từ các "ông lớn" trong ngành

11/10/2017

Sự thật là thị trường kinh doanh thời trang trực tuyến ngày càng phát triển và trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Các thương hiệu lây đời bậc nhất như Chanel, Dior đến những cái tên mới nổi như Alexander Wang cũng đều “dấn thân" vào cuộc chơi thương mại điện tử. Riêng ở Việt Nam, kinh doanh thời trang online lại là miếng bánh ngọt của các nhãn hàng tầm trung, có mức vốn khởi đầu từ thấp đến trung bình.

Thế nhưng, khi thị trường quá dễ thâm nhập cũng đồng nghĩa với việc mức độ cạnh tranh và khả năng bị đào thải khỏi ngành cao. Dưới đây là 6 nguyên tắc chung trong việc kinh doanh thời trang trực tuyến của các “ông lớn” trong ngành mà bạn có thể học tập và áp dụng để tồn tại lâu trong thị trường khắc nghiệt này.

1. Hình ảnh là điều tối quan trọng

Chúng ta đang sống trong một kỉ nguyên xoay quanh công nghệ số và hình ảnh. Mỗi ngày, có hàng triệu bức ảnh dược up lên các trang mạng xã hội như Instagram, Pinterest, hay điển hình nhất là Facebook. Đương nhiên, một hình ảnh đẹp và nổi bật trong số vô vàn những bức ảnh thông thường sẽ giúp tăng cao khả năng bán hàng cho thương hiệu của bạn. Colleen, người sáng lập và quản lý cửa hàng trực tuyến Amannequin cho biết: “Phong cách và ánh sáng chính là các yếu tố chính để thu hút khách hàng”.

Theo đó, cô cũng khuyên những người mới bắt đầu kinh doanh thời trang nên chụp hình sản phẩm với phông nên tối giản để làm rõ có chi tiết sản phẩm, hoặc là với bối cảnh phù hợp với định hướng thương hiệu. Ngoài ra, nếu không thể thực hiện các buổi chụp hình chuyên nghiệp với đầy đủ các loại đèn pha, thì hãy tận dụng ánh sáng tự nhiên để giúp hình ảnh có được màu sắc đẹp nhất. Đặc biệt đối với các mặc hàng quần áo, thì việc giữ sản phẩm sạch sẽ và thẳng thớm khi chụp hình là điều bắt buộc. Ngoài ra, việc có học thêm một số kỹ năng chỉnh sửa ảnh trên photoshop cũng không phải là dư thừa đối với những ai thật sự nghiêm túc trong việc kinh doanh thời trang trực tuyến.

2. Liệt kê chi tiết đặc tính sản phẩm

Hãy chắc rằng bạn luôn ghi rõ từng loại sản phẩm, giá cả, màu sắc, kích cỡ... trên những búc ảnh. Việc này không chỉ giúp khách hàng hình dung được chính xác sản phẩm ra sao, mà còn giúp hạn chế được hàng loạt những tin nhắn với cùng một câu hỏi về thông tin sản phẩm. Karis, chủ một cửa hàng thời trang trực tuyến trên Poshmark cho hay: “Việc bán cùng một sản phẩm với các cửa hàng khác là chuyện bình thường. Thế nhưng, bằng cách ghi ra chi tiết những đặc tính sản phẩm, thậm chí là những bất cập khi sử dụng, đã giúp tôi bán được hàng nhanh hơn bất kì cửa hàng nào”.

Thêm vào đó, bạn có thể đưa ra cụ thể từng số đo với từng sản phẩm khác nhau bên cạnh kích thước S, M, L thông thường cũng giúp khách hàng tự tin hơn khi mua sắm tại cửa hàng của bạn (và đương nhiên, tăng thêm cảm tình cho cửa hàng nữa).

3. Khảo sát thị trường trước khi ấn định giá

Mỗi người có cách quyết định giá khác nhau. Một số người thích quyết định mức giá sản phẩmm dựa trên tính chất, chi phí sản xuất và độ độc nhất của sản phẩm. Một số người khác lại dựa trên mức giá của các sản phẩm tương tự trên thị trường. Nhưng tựu chung lại, biết người biết ta trăm trận trăm thắng. Tính trung thành của người mua hàng online thường không cao, và khách hàng thường có thói quen so sánh các sản phẩm khác nhau ở những cửa hàng khác nhau, thậm chí là tìm kiếm sản phẩm tương tự để thay thế nếu dù thoả mãn hay không với mức giá của bạn đưa ra.

Hãy chắc rằng bạn nắm rõ mức giá chung trên thị trường hiện tại và đưa ra một mức giá hợp lý với những chi tiết sản phẩm được liệt kê ra (đây là lý do đưa ra thông tin sản phẩm rất quan trọng). Ngoài ra, mềm mỏng trong việc thương lượng giá cả với khách hàng cũng là điều nên làm. Thói quen mặc cả không chỉ của riêng người Việt Nam, mà ở đâu cũng thế. Việc thể hiện mình là một người không quá cứng nhắc sẽ giúp bạn “ghi điểm" trong lòng người mua. Họ có thể không mua sản phẩm của bạn ngay lập tức, nhưng sau này rất có thể.

4. Giao hàng cũng là một nghệ thuật

Đừng nghĩ việc giao hàng chỉ đơn giản là việc đóng gói vào bao ni lông rồi đưa ra cho dịch vụ để vận chuyển đến khách là xong. Bao bì (túi đựng, giấy bọc, hộp đựng…) ảnh hưởng rất nhiều đến ấn tượng và thiện cảm của khách hàng. Thay vì chỉ đựng một bộ quần áo trong túi nilong, thì việc sử dụng túi xách giấy kèm thêm một tấm thiệp cảm ơn (đương nhiên là in logo thương hiệu trên đó) sẽ giúp khách hàng vui vẻ hơn khi nhận được hàng.

Thêm vào đó, hãy nắm rõ tình hình vận chuyển của các đơn hàng cũng như thông tin khách hàng. Bạn là người duy nhất trực tiếp giao dịch với khách hàng, nên khi trễ hẹn, hư hỏng, nhầm lẫn sản phẩm khách hàng đều chỉ liên hệ đến bạn, và đương nhiên bạn phải hiểu rõ để có thể giải quyết vấn đề nhanh nhất. Ngoài ra, các điều kiện khi giao hàng cũng là điều bạn nên nắm rõ. Ví dụ như niêm phong kĩ lưỡng các đơn hàng giao tỉnh, sử dụng túi zip hoặc giấy kính để phòng những ngày mưa…

5. Xây dựng cộng đồng cho riêng bạn

Mỗi trang web, trang mạng xã hội bán hàng chính là một cộng đồng nhỏ giữa người mua và người bán. Việc đảm bảo cộng đồng luôn vận động theo chiều hướng tích cực sẽ khách hàng cảm thấy gắn kết hơn với cửa hàng trực tuyến của bạn. Liên tục cập nhật danh sách sản phẩm, nhanh chóng tương tác với khách hàng, thậm chí là đưa ra những lời khuyên hay hướng dẫn sử dụng sản phẩm là những cách thu hút sự quan tâm của khách hàng. Việc giải quyết các phản hồi tiêu cực của khách hàng cũng là cách để bạn hiểu hơn về nhu cầu của người mua và nâng cao chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ. Trong thời đại mạng xã hội đang phát triển mạnh mẽ, chỉ cần một phút lơ là bạn có thể đánh mất khách hàng của mình ngay lập tức.

Liên tục cập nhật những mẫu mã sản phẩm mới....

.... cũng như đưa ra các lời khuyên thời trang để tạo nên một cộng đồng tích cực.

6. Luôn luôn và luôn luôn lịch sự

Đây có lẽ là nguyên tắc tối cao trong việc bán hàng trực tuyến. Dẫu biết rằng đôi khi các “thượng đế" cũng rất khó chiều, nhưng hãy cố gắng luôn giữ thái độ lịch sự và nhã nhặn, kiên nhẫn giải quyết vấn đề giữa hai bên. Thậm chí đối với những khách hàng thân thiết, việc chịu đôi phần thiệt vẫn xứng đáng, vì bạn sẽ không muốn để mất một nguồn lợi lâu dài. Đương nhiên, trong những trường hợp bị lừa gạt hay lợi dụng thì mọi người sẽ hiểu lý do bạn trở nên hung dữ và thô lỗ, nhưng đừng để điều đó trở thành “thương hiệu" của bạn.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận