Hậu cung thầm lặng đằng sau những show diễn hoành tráng

19/09/2017

Nếu như thời trang là một vương triều, thì phía sau sàn catwalk là cả một hậu cung lộng lẫy, nơi ngành công nghiệp làm đẹp quần quật suốt nhiều giờ đồng hồ và nhiều ngày liên tục chỉ để cho gần một tiếng huy hoàng của buổi diễn.

 

Văn hoá Grunge sau bao năm im lìm, được Marc Jacobs phục dựng đầy ấn tượng thông qua các mẫu thiết kế và cả phương án “tô vẽ” trên tóc và mặt người mẫu

Đâu đó trong không gian chộn rộn sau hậu trường trình diễn bộ sưu tập Thu Đông 2016 tại khuôn khổ New York Fashion Week một năm trước, các nghệ sĩ trang điểm tất bật thoa phết với một xu hướng make-up mà đến tận năm nay vẫn được nhắc đến như ví dụ điển hình của sự nổi loạn trên sàn diễn đương đại. Sau tất cả, chàng trai bước ra từ nền tiểu văn hoá Grunge là Marc Jacobs lại lựa chọn chính phong cách để này điểm trang trên khuôn mặt của những người mẫu của mình. Xuyên suốt 65 mẫu thiết kế, tông phấn mắt màu xám đen nhoè nhoẹt nơi bầu mắt cùng mái tóc ướt bết bẩn đã làm bàng hoàng những kẻ nghiện thời trang.

1.Những kẻ sĩ thầm lặng với lịch trình sát sao

Gần một tiếng đồng hồ trình diễn váy áo là sự tổng hoà của rất nhiều “check-list” của hàng chục, thậm chí hàng trăm đầu mục khác nhau. Ngồi trên chiếc ngai quyền lực, Giám đốc Sáng tạo đương nhiệm của một nhà mẫu không chỉ bay bổng trong các mẫu thiết kế, các chiến dịch quảng cáo theo đuôi sát gót, mà đương nhiên là cả những thành tố liên đới đến đường băng catwalk. Jean-Paul Cauvin, đại diện của Paris Atelier Chardon Savard cho hay, kể từ tầm hai tháng khi bắt đầu triển khai kế hoạch trình diễn, những nhân tài cầm cân nảy mực như Julien Fournié sẽ thực hiện công việc truyền tải toàn bộ các thiết kế bao gồm ý tưởng, tính đặc thù và thông điệp của bộ sưu tập cho đội ngũ thực hiện. Khi cảm xúc (mood) của buổi trình diễn được xác lập, một liên kết giữa âm nhạc – không gian – hiệu ứng cũng hình thành. Riêng đối với nhóm trình diễn, đó còn là lớp trang điểm cầu kì trên khuôn diện người mẫu.

Hình vẽ mô tả phương án trang điểm trong buổi diễn của Marc Jacobs mùa Xuân Hè 2016 với khoé mắt được tô xanh thẫm và hàng lông mi vón cục do mascara chuốt quá tay

Người mẫu đã được trang điểm trong buổi biểu diễn mùa Xuân Hè 2016 của Marc Jacobs

Trong bầu không khí hối hả, nơi hỗn độn và điên rồ sản sinh ra kẻ tài trí với trái tim quả cảm dám đương đầu với những “cơn bão tố” không thể lường trước, các nghệ sĩ trang điểm thoăn thoắt tay đưa để kịp hoàn tất diện mạo cho các nàng thơ. Họ chính là nhóm người quan trọng trong buổi biểu diễn. “Những người không làm trong ngành thời trang luôn nghĩ trang điểm là một nghề đơn giản và hào nhoáng khi được làm việc với giới người mẫu và nhà thiết kế. Chuyện gặp gỡ cũng thú vị đấy, nhưng họ không biết những cuộc gặp đó thần tốc thế nào và trở nên đau tim ra sao khi ở hậu trường đâu”, Uzo, Giám đốc Mĩ thuật Toàn cầu của NARS Cosmetic chia sẻ với báo giới. Nỗi ám ảnh về việc điểm trang cho một khuôn mặt thật hoàn mĩ trong một quỹ thời gian hạn chế, đôi lúc trong nhiều tình huống áp lực dần trở nên mạnh mẽ khi trung bình họ có đến 40 người mẫu chờ chực với số lượng đồng nghiệp giới hạn để cùng nhau đương đầu trước sóng gió của nghề.

Sau khi được điểm trang, những người mẫu sẽ thực hiện các bức ảnh hậu trường trước khi ra sàn diễn

Ví dụ cho một lịch trình trang điểm trong tuần lễ thời trang được bắt đầu từ tháng Tám, khi đại diện của các thương hiệu mĩ phẩm có được bản mô tả của nhà thiết kế về cảm hứng của bộ sưu tập và phong cách trang điểm. Họ gặp nhau đồng thời khi quá trình casting và fitting được diễn ra. Các phương án trang điểm sẽ được thực hiện và chốt lại trong giai đoạn này. “Đến ngày diễn, tôi và phụ tá thường đến sớm trước một tiếng rưỡi so với giờ hẹn để chuẩn bị đồ đạc. Sau đó, tôi dành những phút cuối cùng để xác nhận các thông tin về số lượng người mẫu, khung thời gian tác nghiệp. Nếu may mắn, tôi có thể sẽ kịp ăn một chút gì đó trước khi bắt đầu. Khi mọi người đến, tôi sẽ trang điểm thử trên mặt của một người mẫu trước khi toàn đội bắt đầu công việc. […] Khi hoàn tất, tôi kiểm tra lại lần cuối lúc người mẫu chuẩn bị lên sàn diễn. Sau đó bảo toàn đội thu dọn đồ đạc, cảm ơn họ. Tôi thu dọn đồ đạc của mình gọn gàng nhất có thể và chuẩn bị lên đường đến buổi trình diễn kế tiếp”, Uzo mô tả lại mẫu lịch trình làm việc đầy áp lực của mình.

Đằng sau hậu trường, mỗi chi tiết nhỏ nhất đều được chỉnh trang kĩ càng

Trong thực tế, nhiều người ví von trang điểm là một lớp phụ kiện đặc thù của thời trang. Nếu soi chiếu trên mức công năng, hẳn nhiên thoa phết một lớp son đỏ cũng có thể tạo hiệu ứng tương đồng như khi đeo một chiếc nhẫn hồng ngọc lấp lánh. Quyền năng của phấn son biến đổi người mẫu trở nên khác biệt theo ý đồ của Giám đốc Sáng tạo, để hoà hợp với tạo tác lụa là mà họ dày công thêu thùa trong vòng nhiều tháng. Trong đôi mắt của những người thưởng lãm, và cả ngòi bút báo giới, một buổi diễn thời trang là sự kết nối có chủ đích của những thanh âm trầm bổng, ánh sáng khi tỏ khi mờ, những tuyến đi tính toán có-như-không và cả những lớp lang son phấn hoa mĩ. Một tuyệt cảnh được tạo ra chính trong sự hợp nhất các yếu tố riêng lẻ về làm một để tạo nên đỉnh cao của nghệ thuật trình diễn.

Hình ảnh của một chuyên gia trang điểm và người mẫu trong hậu trường Dolce & Gabbana Xuân Hè 2017. Ý tưởng của bộ sưu tập hướng về sực rực rỡ, tươi mới thể hiện qua tông màu trang điểm sáng, tươi, tiệp màu giữa bông hoa cài tóc và đôi môi đỏ lịm

2.Mảnh đất màu mỡ để vun trồng

Ngành công nghiệp làm đẹp là “một phần quan trọng và có tầm ảnh hưởng trong giới thời trang”, Steven Kolb, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Hội đồng Các nhà Thiết kế Thời trang Mỹ (CFDA) cho hay. “Khi bạn nhìn nhà thiết kế và bộ sưu tập, chỉ một diện mạo hoàn chỉnh mới có thể toát lên toàn bộ phong cách và ý niệm của bộ sưu tập đó. Điểm trang và làm tóc chính là phần mở rộng quan trọng liên đới mật thiết đến tính thẩm mĩ của các thiết kế”.

Điều không mấy ngạc nhiên là các buổi trình diễn thời trang đều có sự xuất hiện của các thương hiệu mĩ phẩm dưới danh nghĩa hợp tác. Hãy tạm quên những nhà mẫu đỉnh cao với khả năng “tự cung tự cấp” như Chanel hay Dior với nhánh sản phẩm làm đẹp của riêng mình (vốn chiếm không ít lợi nhuận mỗi năm nếu nhắc đến thỏi Chanel Rouge Coco Shine màu Boy hay Dior Addict Lip Glow), phần lớn các thương hiệu thời trang chọn phương thức “đấu thầu” cùng những tên tuổi NARS, MAC hay Make Up For Ever như chiêu thức tối ưu để tiết kiệm chi phí tổ chức mà vẫn sở hữu một nguồn nhân sự đảm bảo về mặt chuyên môn. Thế nhưng những điều này giải thích được gì khi phần lớn sự hợp tác thường không đi kèm với chi trả? “Trong rất nhiều lần làm việc, tiền bạc lại không phải là vật trao đổi ở đằng sau hậu trường”, Rachel Conlan, Giám đốc của Havas LuxHub tiết lộ.

Trên thực tế, mối quan hệ tương hỗ diễn ra hai chiều với lợi ích không chỉ nằm ở bên “chủ đầu tư”.

Một trong những áp lực là khi chuyên gia trang điểm lỡ làm sai một chi tiết nào đó, việc chỉnh sửa cần được thực hiện ngay lập tức trong quỹ thời gian hạn chế

Chính trong tham vọng xây dựng thương hiệu cá nhân của nghệ sĩ trang điểm mà vào giữa thập niên 90s, tuần lễ thời trang trở thành mảnh đất ươm mầm màu mỡ cho sự xuất hiện của các nhãn mỹ phẩm đình đám (Bobbi Brown Essentials ra mắt năm 1991, Deborah Lippmann năm 1999 hay Kevyn Aucoin năm 2001). Khôn ngoan và thức thời, François Nars là kẻ nhanh chân nhạy bén, khéo léo tận dụng các mối quan hệ để xuất hiện tại các buổi trình diễn của Bill Blass, Alaia, Karl Lagerfeld, Anna Sui, Versace hay Valentino khi ra mắt thương hiệu riêng năm 1994. Bản thân MAC Cosmetics, một trong những đơn vị đầu tiên khơi màn trò chơi tài trợ, hỗ trợ chính thức Tuần lễ Thời trang New York kể từ 1996. MAC nhanh chóng trở thành bạn đồng hành thân thiết trong từng buổi diễn của Jeremy Scott kể từ năm 2010. “Thiết kế của Scott không hề có điểm dừng, ấn tượng ngoài sức tưởng tượng. Anh ấy không sợ rủi ro và hiển nhiên MAC cũng đang theo đuổi triết lí này”, nguyên Giám đốc Sáng tạo của MAC là James Gager lí giải với trang tin Business of Fashion.

Không chỉ với mẫu nữ, mà ngay cả người mẫu nam cũng được chỉnh trang rất kĩ càng theo yêu cầu được đặt ra

Bản chất của liên kết giữa thời trang và làm đẹp đến từ cung và cầu, khi cả hai đều mang lại quyền lợi thiết thực cho đối phương. Tính nhận diện thương hiệu thường nói chỉ là một phần trong gói lợi ích mà ngành công nghiệp son phấn có được khi theo đuôi lịch trình thời trang dày đặc. Sự vận hành của xu hướng làm đẹp diễn ra hết sức tinh vi như chính cái cách ngành công nghiệp lụa là đang chuyển động. Trước tiên, các phong cách trang điểm trên sàn catwalk sẽ được những chuyên gia làm đẹp tiếp nhận và lăng-xê, theo đó là các thương hiệu nhỏ hơn và các cửa hàng cao cấp. Giờ đây, mạng xã hội đã thu ngắn quy trình này. “Các sản phẩm của chúng tôi trở thành một phần trong tuần lễ thời trang”, Phó Giám đốc Truyền thông Darienne Howe của hãng tóc Redken nói, “Khách hàng đọc về những xu hướng trang điểm tại tuần lễ thời trang và đến salon của hãng, các chuyên gia của chúng tôi lúc này đã nắm bắt được điều họ muốn là gì. Luôn luôn có sự tương quan trực tiếp giữa những gì được trình diễn và những gì nhãn hàng có thể cung cấp cho khách hàng.”

Những cây cọ được sắp xếp và phân loại, sẵn sàng cho những giây phút bận rộn sắp đến

Thêm vào đó, lợi ích của các thương hiệu dám “cả gan” nhảy vào guồng xoáy của thời trang, sẽ càng được nhân rộng khi kết hợp với những nghệ sĩ trang điểm nổi tiếng như Peter Philips hay Pat McGrath. “Son bóng từng được xem là trò trẻ con”, James Gager cho biết, “Nhưng giờ đây nó là dòng sản phẩm có giá hơn 200 triệu Mỹ kim bởi chính những chuyên gia trang điểm đã chỉ cho chúng ta cách sử dụng chúng hiệu quả”. Những thứ phù phiếm như cọ mút (applicator), cọ trang điểm (brush) hay kem lót (primer) vốn đâu hề tồn tại cho đến ngày các chuyên gia khẳng định với giới mộ điệu rằng họ cần phải có. “Một người bình thường giờ đây vẫn có thể trông giống một ngôi sao hoặc người mẫu. Chả còn ngọn tháp ngà sắc đẹp nào đâu, vì các chuyên gia trang điểm đã đập vỡ nó rồi.”

3.Sự tương hỗ hoàn hảo

Quay trở lại buổi trình diễn của Marc Jacobs. Nhà sáng lập thương hiệu mĩ phẩm Nars, François Nars, trong một phiên phỏng vấn với báo giới cho hay: “Marc thật sự thích ý tưởng các người mẫu trông phải thật mệt mỏi, giống như thể họ vừa mới đi chơi nguyên đêm vậy. Có một chút mồ hôi, lớp trang điểm vẫn giữ được tông màu sặc sỡ nhưng lại không hề chỉnh chu. Người phụ nữ của Marc mùa này sử dụng quá nhiều mascara, không đánh nền và có quầng thâm. Chúng tôi thực sự đã phá vỡ mọi lí thuyết trang điểm.” Sự tương trợ giữa hai hình thái của nghệ thuật tạo nên những dấu ấn khó quên trong con mắt người thưởng lãm. Để tạo nên một hình mẫu phụ nữ đặc thù của Marc Jacobs, François Nars cùng cộng sự đã sử dụng phần lớn kem Vaseline tại gò má và dưới vùng dưới mắt thay cho nền và che khuyết điểm. Sự nghiên cứu và tính toán cần được đặt ra để thể hiện tốt nhất thông điệp của bộ sưu tập.

Gigi Hadid đang được trang điểm phía sau hậu trường

Trong gần một thập kỉ qua, mối quan hệ giữa thời trang và làm đẹp như bước vào điểm thăng hoa đến tột cùng. Nơi ấy, sự giao thoa giữa những tâm hồn yêu cái đẹp của người nghệ sĩ được nâng đỡ để cùng nhau đi lên, đánh thức những trái tim thổn thức vì các tạo phẩm duy mĩ sinh ra trong mong muốn được thưởng thức và tán thưởng, nhờ những tay cọ miệt mài điêu khắc trên khuôn diện con người.

Những người nghệ sĩ trang điểm không phải ai cũng có cơ hội toả sáng, nhưng không có nghĩa là họ chỉ được nhắc đến qua những bức ảnh được nén trong thư mục mang tên “Backstage” được gửi đi sau buổi trình diễn mỗi mùa. Họ chính là người bảo chứng cho cả một nền công nghiệp tồn tại chỉ vì khát khao được làm đẹp cho những người phụ nữ qua nhiều thế kỉ. Đó mới là điều quan trọng và đáng tự hào.

Text: Chris C

Source: L'Officiel Vietnam #26

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận