6 điều về cuộc sống và nghệ thuật bạn được truyền cảm hứng từ François Nars

15/06/2017

“Phụ nữ ngày nay ghét bị áp đặt phải làm 1 điều gì đó. Họ thích sở hữu nhiều sự lựa chọn và họ muốn chúng thật sự phục vụ cho bản thân mình.” - François Nars

NARS là một biểu tượng và François Nars là một nguồn cảm hứng bất tận vẫn luôn được ca ngợi trong ngành công nghiệp làm đẹp nói chung và nghệ thuật trang điểm nói riêng. Xuất phát từ trái tim yêu phấn son và tài năng độc đáo, sự nghiệp của François Nars là cả hành trình được xây đắp bởi sự chăm chỉ, tinh thần sáng tạo để tìm ra sắc màu riêng biệt trong nghệ thuật của mình. Điều đó phản ánh đậm đà và rõ nét nhất trên những sản phẩm của thương hiệu NARS. Mỗi thỏi son, hộp phấn đều là bản tuyên ngôn hùng hồn của trái tim nghệ sĩ. Nhân dịp NARS khai trương cửa hàng đầu tiên tại Việt Nam, L’Officiel xin gửi đến bạn những bài học hay về sáng tạo và nghệ thuật được truyền cảm hứng bởi trái tim và khối óc bất diệt làm nên tên tuổi của thương hiệu đình đám này – Giám đốc sáng tạo François Nars.

1.  “Nguồn cảm hứng có ở mọi nơi”

Là một chuyên gia trang điểm, photographer và bây giờ là giám đốc sáng tạo cho cả một thương hiệu danh tiếng toàn cầu, François Nars quả thật là một người đàn ông bận rộn. Nhưng dường như nguồn cảm hứng của François không bao giờ cạn mặc dù đích đến cuối cùng của mọi sự sáng tạo của ông đều vì phụ nữ. François Nars từng chia sẻ rằng, người phụ nữ vừa là đáp án cuối cùng cũng vừa là công thức cho bài toán làm thế nào để giúp họ đẹp hơn: “Nghĩ về họ, nghĩ về những thứ sẽ khiến họ hài lòng, những động lực sẽ giúp họ được tôn vinh và bạn sẽ tìm được đáp án sau cùng.”

Tuy nhiên, sáng tạo vẫn là quá trình làm mới đi những gì đã cũ. Với vị giám đốc sáng tạo tài ba này, ý tưởng không đến từ sự kiếm tìm vô vọng mà chỉ là thành quả của việc bạn mở rộng lòng mình và để mọi thứ tự tìm đến bạn. Nguồn cảm hứng có thể đến từ một buổi triển lãm, một bức tượng điêu khắc, hay chỉ đơn giản là một ai đó đang đi trên đường. “Tôi giống như một con tắc kè, lượm lặt mọi thứ từ mọi nơi tôi đến.”  - François Nars chia sẻ.

2.  “Cá nhân hóa những vật vô tri”

“Mỗi sản phẩm đều có một định dạng riêng, một cái tên thật riêng biệt”. Thay vì chỉ gọi chúng bằng những định từ nhàm chán như “xanh”, “đỏ”, “hồng”, chúng tôi tặng cho mỗi sản phẩm một cái tên riêng gợi nhớ từ một bộ phim, vở kịch hay một địa danh huyền ảo nào đó và thế là mọi người bắt đầu hình thành một mối quan hệ đặc biệt trong tâm tưởng với chính sản phẩm họ cầm trên tay. Cùng với chất lượng đảm bảo và bao bì bắt mắt, chúng tôi đã có một nhịp cầu vững chắc kết nối khách hàng đến gần hơn với thương hiệu.

Ở NARS có những câu chuyện luôn được kẻ say sưa qua từng tác phẩm nhỏ.

Đó là vừa là “thủ thuật” vừa là triết lý kinh doanh của François Nars áp dụng với thương hiệu của mình. Và không ai trong chúng ta có thể phủ nhận được tính biểu tượng mà mỗi sản phẩm từ NARS mang đến cho người sử dụng. Dường như sau mỗi cái tên Orgasm, Red Lizard, Scarlett Empress, Mysterious Red đều có một câu chuyện được lồng ghép và đợi chờ phái đẹp tự mình khám phá.

3.  “Luôn tự làm mới chính mình”

Khi được yêu cầu định nghĩa ngắn ngọn “những cô gái của NARS” là ai, bạn có tưởng được được câu trả lời của François? Ông ấy thừa nhận rằng đó có thể là bất kì một ai ngoại trừ một cô gái chỉ đến và mua mỹ phẩm và sau đó mọi chuyện kết thúc:

"Tôi nghĩ với NARS, bạn luôn tìm thấy những điều mới mẻ trên nền tảng văn hóa lâu bền của thương hiệu" - François Nars

“Thứ kết nối những cô gái NARS lại với nhau trước tiên là tình yêu dành cho nghệ thuật trang điểm, sau đó chính là nguồn cảm hứng từ chính thương hiệu. Luôn có sự song hành giữ tinh thần rất “cool”, rất cá tính từ NARS nhưng đồng thời cũng thấm đẫm sắc màu cổ điển. Đó là một sự nỗ lực rất lớn khi chúng tôi vừa cập nhật những xu hướng mới nhất nhưng vẫn phải dung hòa chúng vào giá trị vững bền của thương hiệu. Xây dựng một tên tuổi vững bền theo thời gian vẫn khó khăn hơn nhiều so với một hiện tượng chợt đến rồi chợt đi. Với NARS, sau 24 năm phát triển, thương hiệu vẫn khoác lên mình chiếc áo xanh của sự tươi mới.”

4. Tự cho mình được quyền lựa chọn

Đây là thời đại của sự tự do và cá tính lên ngôi. Không giống như những gì từng xảy ra ở giai đoạn trước, thập niên 30 chỉ rập khuôn với những đôi mắt sắc sảo, đôi lông mày mảnh và bờ môi tô đậm còn những năm 40 người phụ nữ luôn bị chi phối bởi đôi môi đỏ mang tính biểu tượng về sắc đẹp và sự sang trọng trong những thước phim kinh điển bước ra từ Hollywood. Ngày nay, làm đẹp là cả một vương quốc màu nhiệm.

François Nars tin rằng bạn đẹp là do trái tim bạn muốn thể chứ không phải bất kì yêu cầu của 1 ai khác.

“Bạn có thể không cần makeup khi ra đường, bạn thích thoa son màu gì, muốn mình trông như thế nào là quyền của bạn – đây là xã hội của sự đa dạng và quyền lựa chọn.” Cũng như tinh thần tự do mà François Nars theo đuổi, người phụ nữ hiện đại đã và đang được giải phóng bởi những khuôn phép và tự mình đi tìm vẻ đẹp đích thực. Đó cũng là lý do vì sao bảng màu của NARS không chỉ có hồng và đỏ, mà đó là vô vàn những sự lựa chọn đầy ngẫu nhiên và cá tính dành cho mọi tâm hồn lãng du nhất.

5. “Đừng làm tù binh của makeup”

Khi người phụ nữ hài lòng với làn da của họ, đó là lúc họ cảm thấy hạnh phúc. François Nars luôn ấp ủ một triết lý rằng: “Trong thời trang và trong cuộc sống, bạn luôn muốn tìm ra phong cách của riêng mình – những điều khiến bạn cảm thấy thoải mái, khiến bạn trông xinh đẹp hơn. Tôi nghĩ rằng cảm giác đó sẽ cho bạn nguồn sức mạnh để đạt được những điều tốt hơn. Cũng tựa như trang điểm, chúng chỉ thật sự tốt khi trở thành một công cụ có thể giúp bạn là chính mình.” Do đó nếu bạn còn e ngại những đôi gò má được tạo khối khá đậm như lại đang làm mưa làm gió trên instagram thì đừng ngại ngần nói không nếu cảm thấy bản thân không phù hợp. Trào lưu là định hướng chứ không phải là chân lý phái đẹp nhé.

6. “Nếu bạn không yêu những gì bạn đang làm, hãy thay đổi chúng”

Niềm đam mê là động lực giúp chúng ta theo đuổi bất kì ước mơ nào, dù là viễn vông nhất.

Trong mỗi quyết định, bạn nên biết mình muốn điều gì. Và đằng sau những gì bạn muốn phải luôn là một tình yêu bất diệt để giữ lửa cho con tim bạn trong suốt hành trình. Nếu bạn không thích những gì mình đang làm ở hiện tại, vậy thì đừng ngại ngần thay đổi một công việc mới. Khi bạn tìm được một sự lựa chọn mà bạn tin chắc rằng 20 năm nữa bạn cũng sẽ yêu nó như buổi ban đầu thì đó chính là bến đỗ cuối cùng của cuộc đời bạn.

Thực hiện: P.L

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận