Giải mã yếu tố văn hoá trong MV Anh Là Gã Ngốc của JUUN D

18/10/2020

Trong sự trở lại lần này với MV mang tên “Anh là gã ngốc”, bên cạnh chất liệu âm nhạc cực kỳ bắt tai, JUUN D mang tới không gian văn hoá đậm chất Việt Nam được cách điệu đầy màu sắc và mang đậm hơi thở hiện đại.

Nội dung tổng quan của MV kể về chàng trai cố đi vào thế giới nội tâm của người mình yêu, nhưng chính cậu ta cũng sợ hãi phải đối mặt với phần đen tối nhất của cô gái. Mọi người vẫn thường khuyên, trong tình yêu chỉ nên nhìn vào mặt tốt đẹp, còn đây là "gã ngốc" thì không làm điều bình thường cũng là chuyện dễ hiểu.

Ngay từ đầu với tạo hình như một cậu thiếu niên chui ra từ chiếc hộp cổ tích, như sọ dừa việt nam hay em bé thân tre nhật bản, 1 ẩn dụ cho sự tái sinh liên quan đến sự kiện đổi nghệ danh từ Juun Đăng Dũng thành JUUN D. Mỗi sự thay đổi đều là khởi đầu cho 1 bước ngoặt. Con người chúng ta chỉ miễn đừng đứng ịm thì sẽ không bao giờ chịu dừng lại, chúng ta không ngừng tái sinh để tạo thành bản thể tốt hơn của chính mình.

Ngay từ khi ra mắt MV, JUUN D đã nhận được những "cơn mưa" lời khen từ công chúng nhờ vũ đạo xịn, tạo hình tuyệt vời, kết hợp tinh thần cổ điển Á Đông và hiện đại nhuần nhuyễn. Đến mức nhiều khán giả tỏ ý khá bất ngờ vì Cuội khờ vài năm trước của Juun Đăng Dũng cũng theo hướng bản sắc dân tộc nhưng mới chỉ dừng lại ở một sản phẩm sáng tạo nhưng chưa đẹp mắt. Đến năm 2020, điều đầu tiên mà Anh Là Gã Ngốc của JUUN D mang đến là mãn nhãn nhưng có lẽ người xem sẽ phải replay nhiều lần để hiểu về những ý ẩn dụ trong sản phẩm nghệ thuật này:

Đưa dòng tranh thất truyền gần lại với công chúng

 Trong phân đoạn đầu MV, khi chiếc hộp trắng mở ra và hai liễn đối rơi xuống, người xem có thể dễ dàng nhận ra bối cảnh xuất hiện tranh dân gian Việt Nam. Đây là bức Cậu Bé Cưỡi Phượng thuộc dòng tranh Kim Hoàng lừng lẫy một thời vùng Kinh Kỳ đã biến mất hoàn toàn hơn 7 thập kỷ. Nhắc đến dòng tranh truyền thống, người ta thường nghĩ ngay tới Đông Hồ và Hàng Trống, tuy nhiên, Kim Hoàng đã từng phát triển rực rỡ từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 19. Cách gọi Tranh Kim Hoàng được đặt theo tên của làng ở vùng Hà Tây (nay thuộc Hà Nội). Đây là dòng tranh đặc biệt trong dịp lễ Tết dành cho giới bình dân với những chủ đề thân thuộc với nông thôn như tranh gà, tranh lợn, tranh ông Công ông Táo, tranh cuộc sống đồng quê…Trên góc tranh Kim Hoàng còn có thơ đề và bùa trấn tà ma, điều mà tranh Hàng Trống và tranh Đồng Hồ không có, nhờ vậy mà phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của người dân, từ trang hoàng nhà cửa đầu năm mới, cầu phúc lộc may mắn đến trấn trạch, xua đuổi tà ma.

Không chọn Đông Hồ hay Hàng Trống đã quá quen thuộc, JUUN D cùng ekip của mình chọn tranh Kim Hoàng đã thất truyền từ lâu

Nếu đặc trưng của tranh Đông Hồ là giấy điệp, tranh Hàng Trống là giấy dó thì tranh Kim Hoàng sử dụng các sắc hồng điều, đỏ cam, đỏ son, vàng yến… hết sức rực rỡ để làm nền, tạo nên một vẻ tươi thắm rất riêng. Cũng vì màu giấy đỏ ấy mà tranh Kim Hoàng còn được dân gian gọi là tranh đỏ. Ngoài ra, vì mang đậm tính bình dân nên tạo hình của dòng tranh này thường phóng khoáng, nét đưa bút mạnh, bay bổng và có phần trừu tượng hoá với các chi tiết uốn lượn của đặc trưng.

Trong một trận lụt lịch sử vào năm 1915, khi làng mạc từ Phùng đến Cầu Giấy bị ngập trắng, nhiều ván in tranh của làng Kim Hoàng bị cuốn trôi. Từ đó dòng tranh này bị mai một dần và hoàn toàn biến mất từ năm 1945. Hiện nay, chỉ còn vài ván in còn giữ lại được lưu trữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Việc sử dụng tranh Kim Hoàng trong một tác phẩm âm nhạc mang tính đại chúng như “Anh là gã ngốc” cho thấy sự góp sức mạnh mẽ khôi phục một giá trị truyền thống đẹp của JUUN D, cũng như mong muốn đưa dòng tranh dân gian đặc biệt này tới gần hơn với giới trẻ.

Trống Đồng, Rừng Tre và Hòn Trống Mái – Những biểu tượng Việt đậm chất Futuristic

Trong toàn bộ MV, khán giả liên tiếp bắt gặp những biểu tượng văn hoá trở thành dấu ấn Việt Nam, từ tự nhiên như Rừng Tre, Hòn Trống Mái ở Vịnh Hạ Long, tới sáng tạo bản địa là hoạ tiết Trống Đồng. Tất cả những yếu tố này được JUUN D sử dụng khéo léo như một “đòn bẩy” cảm hứng nhằm kết hợp tinh thần Việt Nam với chất liệu, màu sắc, tạo hình, mỹ thuật của những xu hướng nghệ thuật đương đại Tây phương.

Phân cảnh Thinking Man đội biểu tượng Trống Đồng khiến nhiều người phấn khích

Như trong phân cảnh Thinking Man, chiếc hộp mang JUUN D đội lên mang hoạ tiết Trống Đồng được xử lý bằng công nghệ VFX tạo phong cách cyberpunk đậm chất vị lai (Futurism). Những hình hoạ Trống Đồng vốn thể hiện thế giới quan và nhân sinh quan của người Việt cổ, đây không chỉ là một loại nhạc cụ mà còn là linh vật gắn liền với nghi lễ tôn giáo, lễ hội và chiến tranh. Bởi thế, việc đưa Trống Đồng trong phân cảnh này thể hiện hàm ý về thế giới nội tâm mạnh mẽ, linh thiêng giữa không gian bão tố.

Với hòn Trống Mái, đây là hình ảnh được tái hiện từ di sản tự nhiên tại Vịnh Hạ Long. Nơi đây cũng chính là quê hương của ca sĩ JUUN D, bởi vậy mà anh đã khéo léo lồng ghép biểu tượng nổi tiếng nơi mình sinh ra như một cách ghi dấu trong dự án âm nhạc đặc biệt này. Ở Việt Nam vốn có nhiều hòn Trống Mái, nhưng di sản ở Hạ Long luôn được biết đến nhiều nhất nhờ thiên nhiên tạo hình hai khối đá rất giống một con trống và một con mái hiện lên ngạo nghễ giữa vùng biển bao la. Bởi thế nó còn được gọi là hòn Gà chọi. Trải qua hàng triệu năm, Trống – Mái vẫn đứng đó như một minh chứng thiêng liêng về tình yêu đôi lứa, điều này đã từng đi vào không ít các tác phẩm nghệ thuật, và lần này JUUN D liên kết với nội dung bài nhạc thể hiện khao khát tình cảm trọn vẹn của một chàng trai thời hiện đại.

Thêm vào đó, phân cảnh rừng tre được neon hoá tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ cho người xem. Từ bao đời nay, Tre có mặt ở khắp mọi miền đất nước và gắn bó mật thiết với dân tộc Việt Nam. Trong tâm thức người Việt, cây tre chiếm vị trí sâu sắc, nói lên tính mộc mạc, chân thành, vững vàng và chắc chắn. Đây chính là yếu tố để JUUN D mang tre vào phân cảnh có những động tác vũ đạo mạnh mẽ.

 Căn phòng Sen đậm chất nữ quyền

 Không gian nhà ở đậm chất Bắc bộ truyền thống là nguồn cảm hứng chính tạo nên phân cảnh này. Nếu để ý kỹ hơn, người xem có thể thấy “hơi thở” căn phòng hát Ả Đào hiện diện ở đây với sập gỗ cổ, biểu tượng chữ Thọ sau lưng và một người phụ nữ đẹp do Châu Bùi thủ vai. Tuy nhiên, vẫn theo lối sáng tạo kiểu futuristic, tất cả đều được biến tấu theo kiểu “làm quá” lên để những yếu tố văn hoá không rơi vào mô phỏng, mà là cảm hứng sáng tạo. Như toàn bộ Sen trong đầm đều phủ kim loại hay chữ Thọ được gắn trên một khối tròn như trăng với các vòng chuyển động xung quanh mềm mại; màu sắc của bối cảnh đậm nét với hình ảnh infinity; Tất cả đều góp phần làm nổi bật sự quyến rũ đầy quyền lực trong biểu cảm của Châu Bùi.

Căn phòng "Ả Đào" quyền rũ và đầy mê hoặc của Châu Bùi

 

Biểu tượng Kinh Dịch

Một trong những phân cảnh đặc biệt ấn tượng dễ khiến người xem “nổi da gà” là khi các vũ công ngã ra, dưới chân JUUN D hiện lên bát quái cùng loạt biểu tượng huyền bí được tạo hình neon đỏ. Đây chính là các quẻ kinh dịch phù hợp với mệnh tuổi của JUUN D nhằm mang đến sự may mắn cho anh chàng, cũng như nét huyền học đặc trưng của Việt Nam nói riêng và phương Đông nói chung.

Kinh Dịch là hệ thống học thuyết kinh điển có tinh thần chủ đạo: Vạn vật cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi. Với Biểu tượng Bát Quái biểu thị sự chuyển động qua lại của Dương (nhật) – Âm (nguyệt). Trong Dương có Âm, trong Âm có Dương, cực Dương sẽ thành Âm và cực Âm thành Dương. Với 64 quẻ dịch tạo nên vạn vật, vạch liền biểu thị Dương, vạch đứt biểu thị Âm như một cách cổ nhân “nắm” lấy tương lai, cũng như lý giải mọi sự trong đời sống xung quanh.

Biểu tượng Kinh Dịch cho thấy nghiên cứu rất kỹ của JUUN D và ekip về các yếu tố văn hoá Á Đông

Thông qua MV Anh là gã ngốc, JUUN D truyền tải giá trị văn hóa dân gian thuần Việt và nghệ thuật hiện đại giúp những yếu tố xưa cũ được chuyển động để trở nên mới lạ, độc đáo, gần gũi và dễ đi vào lòng của người trẻ, mà sâu sắc, giàu giá trị nội dung.

Bình luận

Bạn nghĩ gì về bài viết này ?(0 bình luận)

Bạn cần đăng nhập để có thể bình luận

Có 0 thành viên đã bình luận